เมื่อใดที่ต้องสร้างเอกสารอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าซอฟต์แวร์อย่าง MS Word และ PowerPoint ย่อมเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่นำมาใช้ได้อย่างอุ่นใจ เพราะเครื่องมือหลายสิ่งอย่าง สามารถทำให้งานเอกสารเหล่านั้นออกมาถูกต้องและมีเครื่องมือที่ช่วยให้งานออกมาได้ตามที่ต้องการ โดยสิ่งสำคัญอย่างการการสะกดคำหรือ Spell Checking ถือเป็นตัวช่วยที่ดีอีกอย่างหนึ่งในการทำเอกสารทางการ เพราะจะช่วยให้คุณเช็คคำผิดต่างๆ ได้รวดเร็ว อย่างไรก็ดีใน Windows 8 ก็มีตัวเลือกในการเปิดหรือปิดฟังก์ชั่นการสะกดคำได้อีกด้วย เพียงแต่ว่าบางทีการปรับเปลี่ยนค่าบางอย่าง ก็อาจทำให้ Spell Chekcking ไม่ทำงานได้เช่นกัน
อย่างในบางกรณีที่มีการติดตั้งไฟล์อัพเดตบางตัวของ MS Word ลงไปในระบบ กลับพบว่าการตรวจสอบคำผิดไม่ทำงาน ไม่ว่าจะพิมพ์อะไรก็ตาม ซึ่งหากใช้งานไปมากๆ คงไม่ดีแน่ เพราะเวลาแก้ไขอาจต้องใช้เวลานาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง คงต้องทำให้ระบบ Spell Checking ให้กลับมาทำงานได้เหมือนเดิม แบบไม่กี่ขั้นตอน
อันดับแรก ให้เข้าไป้ปิดโหมดการทำงานของ Spelling ให้อยู่ใน On ด้วยการตั้งค่าแบบ Manual ให้แน่ใจว่าเปิดทำงานแล้ว ด้วยการเข้าไปที่ PC Settings เลือกไปที่ PC and Devices > Typing ทางช่องด้านขวาของ Pane ให้เลือกที่ Options ของ Autocorrect misspelled words และ Highlight misspelled word ให้เลือกเป็น On
จากนั้นให้ไปที่ Word หรือ PowerPoint และเปิดหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมา แล้วเลื่อนไปที่เมนู Review บนแถบริบบอน ในช่อง Proofing ให้คลิกที่ Language > Set Proofing Language
ในกล่องเมนูถัดมา ตั้งค่า English (United States) ตรงที่ Proofing Language and Remove ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจากหน้า Do not check speling or grammar แล้วคลิก Ok
เสร็จแล้วให้ Restart ระบบหนึ่งครั้งและเปิด Word หรือ PowerPoint ขึ้นมาใหม่ จะเห็นได้ว่าปัญหาได้ถูกแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย
From : kapilarya