ใครๆ ก็อยากเป็นซุปตาร์ นายเกาเหลาแม้จะไม่ได้หล่อเหลาเข้าขั้นเทพ แต่ก็แอบฝันว่าสักวันจะเป็นซุปตาร์กับเขาบ้าง มีคำศัพท์หนึ่งที่นายเกาเหลาอยากแนะนำคือ Influencer ซึ่งหมายถึง “ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ หรือผู้นำทางความคิด” ประมาณว่าถ้าเอาสินค้ามาให้ Influencer แนะนำ ก็จะมีสาวกหรือกลุ่มแฟนคลับเฮโลกันไปซื้อตาม
พูดถึงตรงนี้แล้วก็เลยเกิดคำถามว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาคนนั้น (หรือเรา) เป็นผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ตัวจริง วันนี้นายเกาเหลามีวิธีเช็กแบบง่ายๆ โดยแค่เข้าไปที่เว็บสุดเก๋าอย่าง www.klout.com ที่นี่เขามีเครื่องมือวัดความเก๋าของผู้ใช้ Social Media ผ่านระบบที่เรียกว่า Klout Scores ซึ่งจะวิเคราะห์จากข้อความต่างๆ ที่เราพูดออกไปแล้วคนในโลกออนไลน์เขาจะจัดให้เราเป็นใครในสังคม เช่น ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้นำทางความคิด ฯลฯ
หลังจากที่เปิดหน้าเว็บขึ้นมา ถ้าเราอยากรู้ว่าตกลงตัวเรานี่ได้คะแนนความดังแค่ไหน ก็ให้คลิกล็อกอินผ่านปุ่ม Sign in with Twitter (กรณีที่อยากรู้ว่าใน twitter เราดังแค่ไหน) หรือ Connect with Facebook (กรณีที่อยากรู้ว่าใน Facebook เราดังแค่ไหน) รอสักครู่ก็จะมีคะแนนแจ้งขึ้นมาว่า ตกลงเราได้คะแนนเท่าไร!!?
พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “เว็บนี้โดนคนออกมาวิจารณ์เยอะกับการที่มาตีคุณค่าของคนว่าเป็นความดังแค่ไหนได้ยังไง แต่ล่าสุด Klout ก็ออกมาประกาศว่าทางเว็บได้ให้คะแนนผู้ใช้ครบ 100 ล้านคนแล้ว! เข้าข่ายด่าแต่ใช้บริการ งานนี้พี่มิ้งค์มองว่าบริการนี้น่าจะเหมาะกับคนตั้งใจอยากดังในโลกออนไลน์ เพราะมีตัวเลขสวยหรูการันตี รวมถึงแบรนด์ต่างๆ ที่อยากรู้ว่าการสื่อสารที่ออกไปนั้นเกิดอิทธิพลแค่ไหน และแน่นอนว่านักการตลาดสามารถเอาไว้เป็นเครื่องมือในการทำตลาดครับ”