แพลตฟอร์ม YouTube เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จจาก Google ประจำไตรมาส 2 ของปี 2015 โดยยอดผู้เข้าชมมีจำนวนแซงหน้าเคเบิลทีวีในสหรัฐอเมริกาไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมสะท้อนพฤติกรรมของผู้ชมที่หันมาติดจอสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้น
ยอดชม YouTube แรงฉุดไม่อยู่ แซงเคเบิลทีวีในสหรัฐอเมริกา
แม้จะมีคู่แข่งอย่าง Facebook ที่หันมาพัฒนาฟีเจอร์ด้านวีดีโอเช่นกัน ทว่าความนิยมในบริการ YouTube ยังมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Omid Kordestani หนึ่งในผู้บริหารของ Google ได้เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เข้าชมหน้าโฮมเพจของ YouTube เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ส่งผลให้ “Watch Time” หรือระยะเวลาที่รับชมวีดีโอเพิ่มสูงถึง 60% นับเป็นการเติบโตที่มากที่สุดในรอบ 2 ปี
โดยส่วนหนึ่งของการรับชมวีดีโอบน YouTube เกิดขึ้นจากสมาร์ทโฟน โดยเวลาเฉลี่ยของการรับชมคิดเป็น 40 นาทีต่อครั้ง ถือเป็นการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ตามการศึกษาล่าสุดโดย Miner & Co. Studio ระบุว่า สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นเสมือนอีกหน้าจอโทรทัศน์สำหรับเด็กๆ โดย 57% ของพ่อและแม่ยุคใหม่จะใช้อุปกรณ์พกพาอื่นๆ สำหรับดูวีดีโอแทนการรับชมทางทีวี และเมื่อจำเป็นต้องลงโทษเด็กๆ ทางผู้ปกครองจะใช้วิธียึดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของพวกเขาแทน
นอกจากนี้ตามรายงานของ Deloitte เปิดเผยตัวเลขช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาอีกว่า บริการวีดีโอสตรีมมิ่งจาก YouTube รวมไปถึง Netflix และ Hulu ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นถึง 42% โดยเฉพาะในครัวเรือนอเมริกัน ซึ่งผู้ใช้บริการวีดีโอสตรีมมิ่งที่เพิ่มขึ้นเป็นการรับชมรายการทีวีผ่านทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต และจากกราฟจะเห็นได้ว่าช่วงอายุที่ใช้บริการวีดีโอสตรีมมิ่งหรือจะเป็นบริการเพลงสตรีมมิ่ง จะอยู่ที่ระหว่าง 14-25 ปี
ทั้งนี้ความนิยมในแพลตฟอร์ม YouTube ที่เพิ่มขึ้น เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคให้เวลาในการรับชมวีดีโอนานขึ้น โดยใช้ช่องทางที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การรับชมได้จากทุกที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง อีกทั้งฟีเจอร์ของ YouTube ในปัจจุบันยังช่วยให้การรับชมวีดีโอที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย