ต้านกระแสไม่อยู่ ในที่สุดยูทูปก็เปิดฟังก์ชั่น YouTube Shorts ให้คนไทยได้ทดลองใช้งานวีดีโอสั้นในเวอร์ชั่น ทดสอบบนมือถือ กับผู้ใช้งานใน 100 ประเทศ รวมถึงไทย ซึ่งมีบางคนที่เริ่มใช้งานได้แล้ว
ฟีเจอร์ใหม่นี้เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหู ว่าแพลตฟอร์มวีดีโอยาวเบอร์หนึ่ง กำลังลอกเลียนแบบแอปวีดีโอสั้นมาแรงอย่าง TikTok หรือเปล่า?
YouTube Shorts เป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่ให้ทุกคนสร้างวิดีโอได้ง่าย ๆ และเปิดให้ผู้ใช้สามารถนำเสียงและวิดีโอจากทั่วโลกที่อยู่บน YouTube และใส่ลูกเล่นลงไปในคอนเทนต์ของตัวเอง
สามารถเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ในคลิปได้ เช่น
– เพิ่มข้อความแทรกลงไปในวิดีโอได้
– เพิ่มคำบรรยายลงในคลิป Shorts
– บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 60 วินาที
– เพิ่มคลิปจากแกลเลอรีในโทรศัพท์ของเข้าไปในคลิปได้
– สามารถใส่ฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์พื้นฐานเพื่อให้วีดีโอน่าสนใจมากขึ้น
หากใครที่ดู YouTube Shorts อยู่ก็สามารถค้นหาเพลงฉบับเต็ม เปิดชมมิวสิกวิดีโอ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศิลปินได้ด้วย
ต้องยอมรับว่ากระแสความนิยมวีดีโอสั้นความยาวไม่เกิน 1 นาที และเปิดให้แชร์ได้ง่าย กำลังเป็นเทรนด์โซเชียลที่ส่งให้ TikTok เติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดย YouTube Shorts อนุญาตให้ผู้ใช้บันทึกวิดีโอที่มีความยาวสูงสุด 60 วินาที ขณะที่ TikTok ออกมาประกาศว่ากำลังขยายความยาวสูงสุดของแต่ละคลิปจาก 60 วินาทีเป็น 3 นาที สัญญาณนี้กำลังบอกถึงอะไร? มีหลายคนเริ่มตั้งคำถาม
สำหรับในช่วงทดลองใช้งาน YouTube ยังไม่ได้แทรกโฆษณา แต่ได้เตรียมการสำหรับอนาคตเอาไว้แล้ว โดยตอนเปิดตัว Shorts ยูทูปได้ตั้งกองทุน YouTube Shorts Fund ซึ่งสัญญาว่าจะแบ่งรายได้ 100 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้สร้างคลิปสั้นที่มีส่วนร่วมมากที่สุดด้วย
#TechhubUpdate #YouTube #Shorts #YouTubeShorts #ShortsVDO