[แก้ไขอย่างไร] แม้ Windows กับ BSOD (Blue Screen of Death) จะเป็นของคู่กัน แต่ผู้ใช้หลายคนคงไม่อยากให้มาจับคู่กันในเครื่อง PC ของตัวเองแน่ ล่าสุดอัปเดต Windows 11 เกิดผิดพลาด (อีกแล้ว) ทำให้ผู้ใช้ SSD NVMe จาก Western Digital เกิด BSOD หรือจอฟ้า
รายงานจากเว็บบอร์ดใน Western Digital เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา พบผู้ใช้ WD Blue SN580 และ WD Black SN770 ส่วนมาก เกิดปัญหาจอฟ้าหลังอัปเดต Windows 11 24H2 คาดการณ์ว่าอาจเกิดจาก Host Memory Buffer กำหนดค่าไม่ถูกต้อง (จากแคช 64MB กลายเป็น 200MB) จนส่งผลให้ระบบทำงานไม่เสถียร
หลังพบปัญหาไม่นาน ล่าสุดมีผู้ใช้พบวิธีแก้ไขแล้ว โดยแก้ไขแคชให้กลับมาเป็นค่าเริ่มต้น 64MB นั้นเอง ซึ่งสามารถกดเข้า Safe Mode ของ Windows 11 จากนั้นก็เปิดเมนู Start พิมพ์ Regedit เพื่อเข้าสู่ Registry Editor (หรือกด Win + R แล้วพิมพ์ Regedit ก็ได้) เสร็จแล้วก็ทำตามขั้นตอนตามนี้
เปิด Registry Editor กด Copy คำสั่ง “HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\StorPort” ตามหลังคำว่า Computer เช่น Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\StorPort
กดคลิกที่คำสั่ง HMBAllocationPolicy แล้วจัดการเปลี่ยนค่า Value data เป็น 0 ต่อมาก็กด OK เพื่อ Save ค่าเป็นอันเสร็จ กด Restart คอมฯ ขึ้นมาใหม่ได้ แต่หากไม่เจอคำสั่ง HMBAllocationPolicy ก็ทำการสร้างใหม่ด้วยการคลิกขวา เลือก New > DWORD (32-bit) Value จากนั้นก็ตั้งชื่อเป็น HMBAllocationPolicy
นอกจากการแก้ไขด้วย Registry Editor ก็ยังมีวิธี “คลาสสิค” คือการคืนค่าการอัปเดต Windows 11 จาก 24H2 ย้อนเป็น 23H2 เพื่อรอให้ทาง Microsoft จัดการแก้ไขตัวอัปเดตล่าสุดใหม่นั้นเอง
ที่มา : Tomshardware