เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทโกโกลุก ประเทศไทย ผู้ให้บริการเทคโนโลยีเพื่อความเชื่อมั่น ชั้นนำ (TrustTech) และผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall ได้ส่งมอบรายงานประจำปี 2567 วิเคราะห์สถานการณ์ กลโกงของมิจฉาชีพในประเทศไทย ให้แก่หน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), สำนักงานคณะกรรมการการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.), กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกองบัญชาการการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อสานต่อความร่วมมือในการป้องกันภัยไซเบอร์ ให้กับประชาชนไทย
ข้อมูลจากรายงานประจำปี 2567 พบว่าคนไทยได้รับการหลอกลวงผ่านสายโทรศัพท์และข้อความ SMS รวมกว่า 168 ล้านครั้ง โดยจำนวนนี้เป็นการหลอกลวงผ่านข้อความ SMS มากถึง 130 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่า กลุ่มมิจฉาชีพยังคงใช้การส่งข้อความเป็นช่องทางหลักในการหลอกลวง โดยกลลวงที่ตรวจพบมากที่สุดในปี ที่ผ่านมาได้แก่ การหลอกขายบริการและสินค้าปลอม การแอบอ้างตัวเป็นหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนหลอกว่า มีเงินกู้อนุมัติง่าย การหลอกทวงเงิน และการหลอกว่าเป็นหนี้สอดคล้องกับสถิติการแจ้งความออนไลน์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระหว่างเดือนมกราคม 65 ถึง เดือนธันวาคม 2567 ที่พบว่าคดีที่เกี่ยวข้อง การหลอกลวงให้ซื้อขายสินค้าหรือบริการแบบไม่เป็นขบวนการ การหลอกให้โอนเงิน และหลอกให้กู้เงิน เป็นคดีที่ถูกรายงานเข้ามา ในระบบมากที่สุด กว่า 534,000 คดี เป็นมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 27,000 ล้านบาท
นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกโกลุก ประเทศไทย กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็น ส่วนหนึ่งในการมอบความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นในการป้องกันตนเองจากมิจฉาชีพให้แก่ประชาชนและองค์กรต่างๆ การพบปะกับหน่วยงานภาครัฐในครั้งนี้ เราได้ถือโอกาสเชิญชวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ แคมเปญรณรงค์ที่กำลังจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 นี้ เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ขับเคลื่อน สังคมไทยให้ปลอดภัยจากภัยไซเบอร์ ผ่านการสร้างความตระหนักรู้และเทคโนโลยี ที่ทางแอปพลิเคชัน Whoscall ตั้งใจคิดขึ้นมาเพื่อให้บริการผู้ใช้ในไทยโดยเฉพาะ”