[กระทบครั้งใหญ่] ที่ผ่านมาเราคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์ ที่อาชญากรไซเบอร์หรือ Scammer สามารถหลอกเอาเงินจากเหยื่อได้สำเร็จ โดยที่เหยื่อไม่เคยเจอหน้าและไม่รู้ตัวจริงของคนร้ายเลย
ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต (IC3) ของ FBI เผยสหรัฐฯ หรือชาวอเมริกัน ได้สูญเงินรวมกันมากถึง 10.3 พันล้านดอลลาร์ฯ จากการหลอกลวงออนไลน์ในปีที่แล้ว ซึ่งได้บันทึกการร้องเรียนมากถึง 800,994 รายการ แม้จะลดลงร้อยละ 5% จากปี 2021 แต่ยอดความเสียหาย กลับเพิ่มขึ้นจาก 6.9 พันล้านดอลลาร์ฯ เป็นกว่า 10.2 พันล้านดอลลาร์ฯ
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทาง IC3 ได้รับข้อร้องเรียนโดยเฉลี่ยมากกว่า 651,800 รายการในแต่ละปี นับตั้งแต่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 โดยที่ผ่านมาก็ได้รับการยื่นเรื่องไปแล้วกว่า 7.3 ล้านฉบับ แต่การสูญเสียกว่า 10.2 พันล้านดอลลาร์ฯ นั้น นับเป็นยอดที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์เข้าไปแล้ว
Phishing (ฟิชชิง) เป็นการหลอกลวงทางออนไลน์ที่พบได้บ่อยที่สุดในปี 2022 ซึ่งมักเป็นการหลอกล่อให้เหยื่อหลงกล โดยทำทีปลอมตัวเองเป็นอีเมล์หรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ จากนั้นก็หลอกเอารหัสที่เข้าถึงบัญชีทางการเงินผู้ใช้ได้ หรือรหัสเข้าถึงแพลตฟอร์มของผู้ใช้ต่าง ๆ เช่น Facebook หรือ Youtube ที่บางรายอาจมียอดผู้ติดตามสูง
ทั้งนี้ยังพบชาวอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป มักจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการหลอกลวงทางออนไลน์ โดยมีการสูญเสียเงินรวมกันถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ส่วนผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ก็สูญเสียเงินน้อยที่สุดที่ 210.5 ล้านดอลลาร์ และยื่นเรื่องร้องเรียนน้อยที่สุดเพียง 15,782 ราย
ทั้งนี้มีข้อสังเกตด้วยว่า ตัวเลขทั้งจำนวนเงินและเหยื่อจริง ๆ นั้น อาจสูงกว่าที่ทาง IC3 นำมาเสนออีกด้วย คาดการณ์ว่าเหยื่ออาจมีอับอาย หรือมีความคิดว่ายอดที่สูญเสียนั้น ยังไม่มากพอที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนนั้นเอง
ที่มา : Techspot