จากสภาวะที่ธุรกิจทั่วโลกเผชิญสิ่งที่เรียกว่า Digital Disruption การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดิม ซึ่งธุรกิจธนาคารถือว่าได้รับผลกระทบเต็มๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในบ้านเราจะเห็นได้ว่าธนาคารหลายแห่งเริ่มมีการปรับลดพนักงานและทยอยลดสาขา พร้อมใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น
ตัวอย่างหนึ่งที่่น่าสนใจในประเทศจีนกับการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ลดการพึ่งพาแรงงานคน มีให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว เมื่อ China Construction Bank หรือ CCB ธนาคารเพื่อการก่อสร้างของจีน เปิดตัว “ธนาคารไร้พนักงาน” สาขาแรกของประเทศ ที่ถนนจิ่วเจียง ในเซี่ยงไฮ้
ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการแทนที่จะพบกับพนักงานต้อนรับแบบที่คุ้นเคย จะต้องพบกับหุ่นยนต์ “Little Girl” ที่ทำหน้าที่เสมือนพนักงานต้อนรับ มีจอทัชสกรีนอยู่บนตัวเพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัสเลือกประเภทธุรกรรมทางการเงินที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่รูปแบบการให้บริการจะเน้นการบริการตัวเองผ่านเครื่องอัตโนมัติที่มีตามโดยรอของธนาคาร
นอกจากนี้ภายในธนาคารไร้พนักงานแห่งนี้ยังมีห้อง Virtual Reality (VR) ที่ให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมการเงินประเภทต่างๆ ได้ด้วย เป็นอีกความแปลกใหม่เกิดขึ้นกับธุรกิจธนาคารในประเทศจีน
อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกเรียกว่าธนาคารไร้พนักงาน แต่ก็ยังต้องมีพนักงานคอยให้ความช่วยเหลืออยู่บ้างเช่นกัน
ที่มา caixinglobal