หนึ่งในเสน่ห์ที่ผู้ใช้ Twitter คุ้นเคยกันดี คือการโพสต์ข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร และอย่างที่ผู้ใช้เห็นกันอยู่เรื่อยมากับการปรับเปลี่ยน เพิ่มความน่าสนใจของการใช้ Twitter ให้เป็นไปในทิศทางที่เชื่อว่าน่าจะตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้เมื่อราวๆ เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา Twitter เริ่มมีการปรับปรุงเพื่อการพิมพ์ตัวอักษรในการส่งข้อความในลักษณะ Direct Messages ได้มากกว่า 140 ตัวอักษร และในอนาคตอันใกล้อาจมีความเป็นไปได้ที่การโพสต์ข้อความทั่วไป ที่จำกัดจำนวนเพียง 140 ตัวอักษร อาจถูกยกเลิก เพื่อให้อิสระแก่ผู้ใช้ในการโพสต์ข้อความที่ยาวขึ้นได้
เว็บไซต์ในต่างประเทศอย่าง Re/Code รายงานว่า Twitter อยู่ในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีการเชื่อมโยงถึงการปลดล็อคการโพสต์ข้อความได้เกิน 140 ตัวอักษร ขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทาง Re/Code อ้างถึง อาจอยู่ในรูปแแบบของแอพพลิเคชันใหม่ที่แยกออกจาก Twitter เช่นกัน
มีการวิเคราะห์ว่าหาก Twitter ปลดล็อคการโพสต์ข้อความเกิน 140 ตัวอักษร อาจเป็นการเพิ่มจำนวนกลุ่มผู้ใช้ Twitter ให้มีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นหนทางที่ช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจในการใช้พื้นที่ของ Twitter สำหรับการลงโฆษณา เฉกเช่นเดียวกับ Facebook ก็เป็นได้
อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นนั้นอยู่ในรูปแบบของอะไรกันแน่ ซึ่งในมุมมองส่วนตัวคิดว่าการโพสต์ข้อความภายใต้ขีดจำกัดเพียง 140 ตัวอักษร เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้โพสต์ข้อความสามารถคิด วิเคราะห์ สรุปเหตุการณ์ อธิบายเรื่องราวต่างๆ ให้ออกมาเป็นใจความสำคัญสั้นๆ ที่เข้าใจได้ง่าย เพียงไม่กี่ตัวอักษร และนับเป็นเครื่องหมายการค้าที่แสดงความเป็น Twitter มาจนถึงทุกวันนี้
อ้างอิงจาก Re/Code