Tmall จาก Alibaba จับมือ Ford Motors เปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ”

Tmall และ Ford Motors ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ตู้แรกของประเทศจีน อัพเกรดประสบการณ์การทดลองขับรถยนต์

ก่อนหน้านี้ก็มีของ Autobahn Motors บริษัทจำหน่ายรถยนต์มือสองในประเทศสิงคโปร์ รอบนี้่เป็น Tmall จาก Alibaba จับมือ Ford Motors เปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ของตัวเองด้วย เพื่อโชว์ “ศูนย์ทดลองขับรถยนต์อัจฉริยะ” หรือ Super Test-Drive Center ในกวางโจว เปิดให้ผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ทดลองขับเป็นเวลา 3 วัน โดยสามารถเลือกได้จากรถยนต์กว่าร้อยคัน ซึ่งรวมถึงโมเดล Explorer SUV, Mustang, Edge และ Everest

นายดีน สโตนลีย์ รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด Ford Asia Pacific กล่าวว่า “เรากำลังหาวิธีช่วยอำนวยความสะดวกและให้ประสบการณ์การทดลองก่อนซื้อที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า”

การเปิดตัวนี้เป็นความร่วมมือนำร่องระหว่าง Alibaba Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Tmall และ Ford นับตั้งแต่การประกาศความร่วมมือในเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยวางแผนใช้ประโยชน์จาก A.I (Artificial Intelligence), Cloud Computing, Internet of Things และ E-Commerce ในการ “สร้างนิยามใหม่ของประสบการณ์ด้านยานยนต์ของผู้ใช้งานและลูกค้า”

นอกเหนือจากการรับรถยนต์และทดลองขับ ประสบการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นบนแอพฯ E-Commerce บนโทรศัพท์มือถือของ Alibaba ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่หน้า “Super Test-Drive” เพื่อค้นหาโมเดลที่พร้อมให้ทดลองขับและเลือกเวลารับรถ หลังจากนั้นถ่ายภาพตนเองเพื่อใช้ยืนยันการจองไปยังศูนย์ทดลองขับรถยนต์ดังกล่าว

นายกู้ ว่านกั๋ว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายยานพาหนะ Tmall Auto กล่าวว่า ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในการสนับสนุนค้าปลีกยุคใหม่ หรือ New Retail ของ Alibaba โดยโมเดลค้าปลีกยุคใหม่นั้นให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก รวมทั้งการเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น ศูนย์ทดลองขับรถยนต์จะทำให้ลูกค้าเข้าใจรถยนต์รุ่นต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้รู้สึกสนุกและมีส่วนร่วมกับการซื้อรถมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นายกู้ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนั้น การประยุกต์การวิเคราะห์และการตลาดของ Alibaba สามารถนำมาใช้สนับสนุนให้แบรนด์และผู้จำหน่ายสินค้าได้รู้ถึงกลุ่มเป้าหมายและสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ “โดย Alibaba มุ่งหวังว่าเทคโนโลยีตู้จำหน่ายอัตโนมัตินี้จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้โดยรวม”

นายเฉา เจิ้นอวี่ ผู้บริหารระดับสูงของ ฉางอาน Ford Automobiles โครงการความร่วมมือของ Ford ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองฉงชิ่ง กล่าวว่า การทดลองขับรถยนต์เป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การซื้อ อย่างไรก็ตาม การทดลองแบบเดิมที่ตัวแทนจำหน่ายเสนอมักมีข้อจำกัดด้านเวลา พื้นที่ และเส้นทาง

นายเฉา กล่าวเสริมอีกว่า “ถ้าเราขยายระยะเวลาการทดลองขับ ลูกค้าจะสามารถตัดสินใจซื้อได้ด้วยความมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้น เราอยากให้ลูกค้าได้ลองใช้รถของเราในชีวิตประจำวัน เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับรถอย่างเต็มรูปแบบ และตัดสินใจซื้อที่หน้าร้านของเราในที่สุด”

ประเทศจีนเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2552 ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของยอดขายชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2560 เหลือเพียง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จาก 13.6% ในปี 2559 ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้เปลี่ยนกลยุทธ เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศที่มียอดขายทั่วโลกเพียง 30% โดยหนึ่งในกลยุทธดังกล่าว ได้แก่ การร่วมมือกับ Tmall รวมถึงการร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น Maserati, Alfa Romeo และ BMW

Ford เป็นพาร์ทเนอร์พิเศษของ Tmall ในเฟสแรกของการเปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ ในขณะนี้ Tmall ยังไม่ได้ประกาศพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ แต่กำลังพิจารณาเมืองปักกิ่งและเมืองหางโจว ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ดำเนินการสำหรับเฟสต่อ ๆ ไป