พบ #คนไทยเป็นคนตลก ติดชาเลนจ์มาแรงอันดับ 1 ตามด้วย #มีมไทย และ #หน้าตาที่เปลี่ยนไป
ด้านแฮชแท็กดังติดชาร์ทยกให้ #duet – #freefire – #พีคตอนจบ สะท้อนตำแหน่งผู้นำเทรนด์แฮชแท็กชาเลนจ์ยอดฮิตที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ที่กำลังมาแรงทั่วโลก สร้างสรรค์แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน ที่ผ่านมา TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนได้ เป็นอย่างดี ด้วยความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของ TikTok อย่างแคมเปญ หรือชาเลนจ์ต่างๆ ที่โด่งดังมากมายจนเกิดเทรนด์ใหม่ๆ หรือเป็นกระแสที่ใครๆ ก็ต้องพูดถึง ซึ่งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่า ชาเลนจ์ดังอย่าง #คนไทยเป็นคนตลก มาแรงขึ้นเป็นอันดับหนึ่งด้วยยอดวิวทะลุพันล้าน ตามมาด้วย #มีมไทย และ#หน้าตาที่เปลี่ยนไป ขณะที่แฮชแท็กดังมาแรง หนีไม่พ้น #duet , #freefire และ #พีคตอนจบ ตามลำดับ ตอกย้ำกระแสมาแรง ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่สดใหม่ไม่เหมือนใคร
เป็นที่ทราบกันดีว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนในหลากหลายด้าน ด้วยความโดดเด่นในการเป็นผู้นำคอนเทนต์วิดีโอสั้น ที่หลากหลาย ทั้งด้านความบันเทิง ความตลก ไลฟ์สไตล์ ความสามารถ หรือแม้กระทั่งเรื่องการศึกษา ที่เหล่าครีเอเตอร์ต่างเลือกใช้เป็นหนึ่งช่องทาง ในการสร้างความบันเทิงให้แก่ตนเองและผู้คนรอบข้าง จนทำให้ TikTok นับเป็น แพลตฟอร์มแรกๆ ที่มีความโดดเด่นด้านชาเลนจ์ที่สร้างเทรนด์ และกระแสแฮชแท็กที่โด่งดังทั่วโลกที่ผู้คนให้ความสนใจและมีปฏิสัมพันธ์เข้าร่วม ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่า มีชาเลนจ์และแฮชแท็กดังมายมาย ที่มาแรงจนทำให้ผู้คนเข้าร่วมและพูดถึงเป็นจำนวนมาก โดย 5 อันดับชาเลนจ์และแฮชแท็กยอดฮิตประจำเดือนเมษายน 2563 มีดังนี้
ชาเลนจ์มาแรง 5 อันดับ ประจำเดือนเมษายน
อันดับ 1 #คนไทยเป็นคนตลก
เมื่อเรื่องตลกสามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับผู้คนได้เป็นอย่างดี #คนไทยเป็นคนตลก จึงเป็นอีกหนึ่งชาเลนจ์ขำๆ ที่ชวนให้คนมาโชว์ ความฮาในแบบฉบับของตัวเอง เพื่อให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้โชว์มุข เกรียนๆ แกล้งเพื่อนเพื่อเรียกเสียงฮา รวมถึงแนวสร้างสรรค์ ความฮาที่ดังจนเป็นไวรัล ทำให้มียอดวิวรวมอยู่ที่ 3.3 พันล้านวิว สะท้อนได้ว่า เรื่องตลกเป็นสิ่งที่สร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยได้เป็นอย่างดี
อันดับ 2 #มีมไทย
รวมเรื่องตลกในชีวิตประจำวันที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว เรื่องเล่าสุดเฮฮา เรียกเสียงหัวเราะได้อย่างสนุกสนานจนบางทีถึงขั้นน้ำตาเล็ด ทำให้ชาเลนจ์นี้มียอมวิวรวมกว่า 2.7 พันล้านวิวเลยทีเดียว
อันดับ 3 #หน้าตาที่เปลี่ยนไป
นับว่าเป็นอีกหนึ่งเอ็ฟเฟ็กต์ของ TikTok ที่ทำให้ผู้คนได้ถ่ายทอดวิวัฒนาการของใบหน้าตัวเองว่า หน้าตาจากเด็กจนโต เปลี่ยนไปขนาดไหน ผ่านฟีเจอร์ #หน้าตาที่เปลี่ยนไป จนทำให้ล่าสุด มียอดวิวรวมอยู่ที่ 2.1 พันล้านวิว
อันดับ 4 #เมษาAtHome
เนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้เดือนเมษายนในปีนี้ไม่เหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปีที่ผู้คน ใช้เวลาทำกิจกรรมอยู่บ้าน #เมษาAtHome จึงเป็นอีกหนึ่งชาเลนจ์ที่ชวนให้ผู้คนได้สนุกไปกับการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นในแบบไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งการทำอาหาร การเต้นออกกำลังกาย และการเพิ่มความรู้รอบตัว จนทำให้มียอดวิวรวมอยู่ที่ 1.2 พันล้านวิว สะท้อนให้เห็นว่า เมษายนปีนี้สนุกกว่าที่เคย
อันดับ 5 #เมื่อ
อีกหนึ่งชาเลนจ์ที่เชิญชวนทุกคนมาเป็นมีมหน้าใหม่ เพราะเมื่อ TikTok อยากพาฮา มีหรือจะแป๊ก อีกหนึ่งชาเลนจ์ที่แชร์ไอเดียเรียกเสียงก๊าก กับการทำคลิปภายใต้โจทย์ “เมื่อ” เพื่อขึ้นแท่นสุดยอดมีมเมอร์ ที่ทำเอา ครีเอเตอร์หลายคนต้องงัดเอาความสามารถผนวกความฮาออกมาประชันกัน จนยอดวิวพุ่งหลักร้อยล้าน ล่าสุดยอดวิวรวมอยู่ที่ 873.1 ล้านวิว
ส่วนแฮชแท็กมาแรงติด 5 อันดับ ได้แก่
อันดับ 1 #duet
ฟีเจอร์สร้างวิดีโอที่จะทำให้ผู้คนใช้สามารถถ่ายวิดีโอร่วมกับผู้ใช้ท่านอื่นได้ในรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การเต้นตาม ร้องเพลงร่วม หรือรีแอคชั่นสนุกๆ ร่วมกับผู้อื่นไม่ว่าจะเป็น เพื่อน ครอบครัว คนดัง หรือกับตัวเอง ทำให้รูปแบบของวิดีโอมีความสนุกและแปลกใหม่ จนยอดวิวรวมทะลุล้านล้านวิวเลยทีเดียว ที่ 1065.1 พันล้านวิว
อันดับ 2 #freefire
สายเกมต้องรู้จักกับ Freefire เกมมือถือออนไลน์ที่ให้คุณรับบทบาทเป็นหนึ่ง ในผู้เข้าแข่งขันในเกมที่ชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้ายท่ามกลางเหล่านักฆ่าที่ไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นใคร ซึ่งเป็นการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ จากหน้าเกมแพลตฟอร์ม TikTok ต่อยอดให้เกิด #ผู้ชายติดเกม และ #ผู้หญิงติดเกม ตามมารวมถึงการแต่งตัวคอสเพลย์ Free Fire ล่าสุดมียอมวิวรวมอยู่ที่ 19.2 พันล้านวิว
อันดับ 3 #พีคตอนจบ
แฮชแท็กที่ทุกคนต้องอึ้ง ทึ่ง และอ้าปากค้างกับคอนเทนต์ของครีเอเตอร์หลายๆ คนที่สร้างสรรค์ได้เกินคาดคิด เรียกได้ว่า เป็นคลิปสุดฮา กับความพีคสุดๆ แบบฮาไม่หยุดของแต่ละคน ไม่เพียงแค่เรียกเสียงหัวเราะเท่านั้น แต่ยัง สร้างรอยยิ้มและความประหลาดใจให้กับคนดูว่า ทำไมตอนจบถึงพีคได้ขนาดนี้ จนสร้างยอดวิวรวมล่าสุดที่ 1.8 พันล้านวิว
อันดับ 4 #ยืมลงสตอรี่ได้
แฮชแท็กที่สร้างความน่ารักให้กับคนดูด้วยรูปแบบคอนเทนต์ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการให้กำลังใจ สถานที่ในความทรง หรือแม้แต่เรื่องตลก พร้อมเพลงประกอบที่ฟังแล้วดูอินตาม ทำให้มียอดวิวรวมอยู่ที่ 1.8 พันล้านวิว
อันดับ 5 #ไม่มีคนดูก็จะลง
เรียกได้ว่า เป็นแฮชแท็กที่รวบรวมคอนเทนต์ที่หลากหลายรูปแบบไม่จำกัด มีทั้งเรื่องราวการใช้ชีวิตประจำวัน เรื่องขำขัน ตลกเฮฮา สาระ บันเทิง เต้น Cover หรือลิปซิงค์ รวมถึงเกม เป็นอีกหนึ่งแฮชแท็กที่มีความอ้อนนิดๆ ว่าแม้จะไม่มีคนดูก็อยากลงคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ จนทำให้ยอดวิวรวมทะลุ ร้อยล้าน ล่าสุดอยู่ที่ 868 ล้านวิว
อย่างไรก็ตาม กิจกรรมแฮชแท็กชาเลนจ์ต่างๆ บน TikTok ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ผู้คนส่วนใหญ่มีปฏิสัมพันธ์ที่จะเข้าร่วม กับชาเลนจ์และแฮชแท็กที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม โดยที่ผ่านมา ชาเลนจ์ดัง แฮชแท็กปัง มักจะเกิดขึ้นบน TikTok เป็นแพลตฟอร์มแรกๆ และถือเป็นหนึ่งความโดดเด่นที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับแพลตฟอร์ม TikTok ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมออนไลน์และกลยุทธ์ ทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่กำลังมาแรงและสร้างกระแสไวรัลได้มากที่สุดในปัจจุบัน