โปรดฟังอีกครั้ง TikTok ไม่ใช่แอปโซเชียลเหมือน Facebook แต่เป็นแพลตฟอร์มความบันเทิง เผื่อมีคนเข้าใจผิด!
หลังจากมีข่าว Facebook กำลังเดินตามรอย TikTok ทั้งเพิ่มวีดีโอสั้นบน Instagram และล่าสุดกับอัลกอริทึมของ Facebook ที่ถูกปรับมาให้คล้ายกันในฐานะแพลตฟอร์มคู่แข่ง
ประเด็นนี้เดือดถึง “เบลค แชนด์ลี” หัวหน้าฝ่ายโซลูชั่นธุรกิจระดับโลกของ TikTok ที่เคยทำงานกับ Facebook มากว่า 12 ปี ออกมาย้ำว่า บริษัทของเขาเชี่ยวชาญด้านความบันเทิง ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย และ TikTok เอง ก็ยังไม่เห็นการชะลอตัวของโฆษณา แม้ว่าบริษัทอื่นจะพูดอะไรก็ตาม
ความสามารถหลักของ Facebook คือการสร้างอัลกอริธึมขึ้นมาตามกราฟโซเชียล แต่ TikTok ไม่ใช่
หลังจากถูก TikTok ขโมยส่วนแบ่งจากโซเชียลมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ราคาหุ้นของ Meta ลดลง 52% นับว่าเป็นครั้งแรกที่ Facebook สูญเสียรายได้หลังจากครองตลาดนี้อยู่นาน
ทำให้ Facebook ตัดสินใจเปิดตัว Instagram Reels ในปี 2020 นับเป็นครั้งแรกที่บุกเข้าสู่ตลาดวิดีโอแบบสั้น ก่อนที่ Reels จะไปโผล่บน Facebook ในฐานะฟีเจอร์ใหม่ที่แพลตฟอร์มกำลังผลักดัน
ล่าสุด Facebook ออกมาขยับอีกครั้ง กับการวางแผนใช้ AI แก้ไขหน้าฟีดหลักเพื่อให้ดูเหมือน TikTok มากขึ้น โดยแนะนำเนื้อหาเพิ่มเติมโดยไม่คำนึงว่าเพื่อนจะแชร์หรือไม่
เขายังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ถ้ายังจำกันได้ Google สร้าง Google+ เพื่อให้เป็นแอปโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่ไม่ว่าจะทุ่มเทมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถแข่งขันกับ Facebook ได้ เพราะคุณค่าของ Google คือการค้นหา ในขณะที่ Facebook เก่งเรื่องโซเชียล
ในขณะที่ TikTok กำลังสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง และไม่เหมือนใคร เพื่อแข่งขันกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการสตรีมสด แต่ Facebook กำลังละทิ้งคุณค่าในสิ่งที่ตัวเองมี และก้าวข้ามผ่านคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Google ไป
ศึกนี้จะจบลงอย่างไร เป็นเรื่องที่น่าติดตามครับ
#TechhubUpdate #facebook #TikTok