“The World Deserves Witnesses” แคมเปญล่าสุดของ Leica ผู้ผลิตอุปกรณ์ถ่ายภาพสัญชาติเยอรมันอันเลื่องชื่อที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 150 ปี จัดขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อช่างภาพทุกท่านที่ใช้กล้อง Leica ในการบันทึกภาพช่วงเวลาอันเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์ความงดงาม ของโลกใบนี้ รวมถึงความเปราะบางของสภาวะความเป็นมนุษย์ผ่านมุมมองอันเฉียบคมและเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท่าน
ภาพเหล่านี้มิใช่เพียงรูปถ่ายทั่วไปแต่เป็นเครื่องยืนยันอันล้ำค่าถึงสิ่งที่ปรากฏต่อสายตา ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกภาพเหตุการณ์ระดับโลก หรือเรื่องราวเล็กๆ ใกล้ตัว และในยุคที่การถ่ายภาพทำได้ง่ายยิ่งกว่าที่เคย จนบ่อยครั้งแสดงให้เห็นถึงความตื้นเขินและขาดการใส่ใจ แคมเปญนี้มุ่งนำเสนอคุณค่าของการมองโลกในมุมมองที่มีความหมายมากยิ่งขึ้น เพราะการได้เห็นเศษเสี้ยวของช่วงเวลาอันล้ำค่าในจังหวะที่องค์ประกอบต่างๆ ในภาพจัดวางตัวเองผ่านเลนส์และสายตาของช่างภาพอย่างลงตัวนั้น เป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรเสมอเหมือนและยากที่จะเลียนแบบ
ผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพหลากหลายแนวมากกว่า 30 ท่าน ทั้งในรูปแบบภาพพิมพ์และออนไลน์กว่า 15 ประเทศ ที่นำมาจัดแสดงในแคมเปญนี้ล้วนเป็นการถ่ายทอดสิ่งที่ปรากฏต่อสายตาในมุมมองเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล และถูกเรียงร้อยโดยเอเจนซี่โฆษณา TBWA\PARIS โดยใช้เฉพาะภาพถ่ายที่มีอยู่เดิมเท่านั้น ไม่มีการสร้างภาพ แต่งเติม หรือดัดแปลงแก้ไขใดๆ และถ่ายทอดสู่สายตาของผู้ชมทั่วโลกผ่านวิดีโอซึ่งเผยแพร่ทางออนไลน์ ซึ่งสามารถชมได้ที่ https://youtu.be/tjuQ3fuGD2Q โดยจะมีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนภาพอยู่เป็นระยะๆ
ภาพโดย Joel Meyerowitz (โจเอล เมเยโรวิตซ์)
แก่นเรื่องที่สื่อออกมาให้ทุกคนได้รับรู้นั้นมีความหลากหลายครอบคลุมทั้งในด้านสังคม การเมือง สุนทรียศาสตร์ หรือแม้แต่ชีวิตประจำวัน ซึ่งทั้งหมดล้วนมีความเป็นสากลและสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ของพวกเรา และแคมเปญที่จัดทำขึ้นนี้ได้รับเอาแนวทางดังกล่าวมาใช้เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์ Leica ในการเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับตำนาน ซึ่งเป็นที่แบรนด์เคารพนับถือที่ไม่มีใครเหมือน และเหนือสิ่งอื่นใด คือการเป็นแบรนด์ที่สร้างขึ้นจากความหลงใหล
สำหรับผู้ให้เสียงในวิดีโอดังกล่าวคือ โจเอล เมเยโรวิตซ์ (Joel Meyerowitz) ช่างภาพชาวอเมริกันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ผลงานของเขาได้รับการคัดเลือกและจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าทั่วโลก เขารู้สึกตื้นตันใจกับความหมายอันลึกซึ้งของแคมเปญนี้
โจเอล เมเยโรวิตซ์ กล่าวว่า “ครั้งแรกที่ผมได้ดูวิดีโอนี้ ผมรู้สึกขนลุกไปทั้งตัว ตื่นตาตื่นใจจริงๆ เป็นวิดีโอที่แสดงความเป็นมนุษย์และสร้างแรงบันดาลใจได้ยิ่งกว่าที่บริษัทกล้องไหนเคยทำมาอย่างไม่ต้องสงสัย”
แคมเปญนี้มุ่งนำเสนอมุมมองที่หลากหลายและมีความเป็นสากลผ่านภาพที่ถ่ายด้วยกล้องระดับตำนานอย่างไลก้า ไม่ว่าจะเป็นกล้องตระกูล M อันโด่งดัง (ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงกล้องรุ่นล่าสุดอย่าง M10-R และ M10 Monochrom) หรือหนึ่งในกล้องรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Leica Camera อย่าง Leica Q2 และ Leica Q2 Monochrom ซึ่งเป็นกล้องในตระกูลเดียวกันที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้
นับตั้งแต่ปี 1914 ที่ Leica ได้ประดิษฐ์คิดค้นกล้อง 35 มม. ตัวแรกเป็นต้นมา ทางบริษัทได้ออกแบบและผลิตอุปกรณ์ออปติคอลที่มีความแม่นยำ ซึ่งล้วนกลายเป็นที่จดจำทั้งจากผลงานการออกแบบที่ไร้กาลเวลาและการเป็นกล้องที่สุดยอดช่างภาพระดับแถวหน้าของศตวรรษที่ 20 เลือกใช้ในการบันทึกภาพช่วงเวลาสำคัญแห่งประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของเรา และในวันนี้ภาพเหล่านั้นทั้งหมดตลอดจนภาพที่ถ่ายในศตวรรษที่ 21 ก็ได้เข้ามาตราตรึงอยู่ในจินตนาการของพวกเราทุกคน
“ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับผลลัพธ์ที่ได้จากแคมเปญใหม่ของเรา ผมคิดว่าแคมเปญใหม่นี้ เป็นสิ่งที่ Leica ทำทุกๆ ประมาณ 10 ปีเท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามของแนวทางด้านการถ่ายภาพ ศิลปะ และความเป็นมนุษย์ของเรา ผมพูดได้เพียงแค่ว่า ขอให้พวกเราทุกคนร่วมเป็นประจักษ์พยานให้กับทุกแง่มุมในโลกที่เราอยู่กันนี้” ดร. อันเดรียส คอฟมันน์ ประธานคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ Leica Camera AG กล่าว
ภาพโดย Justin Mott (จัสติน มอตต์) ภาพโดย Sarah G. Ascough (ซาราห์ จี. แอสคอฟ)
ภาพโดย Pierre Belhassen (ปิแอร์ แบลฮาสซอง)
ภาพโดย Gabriele Micalizzi (กาบริเอเล มิกาลิซซี)
สามารถติดตามข่าวสารจาก Leica Camera Thailand ได้ทาง Facebook: Leica Camera(TH), Instagram: @leicacamerathailand และ LINE Official Account: @LeicaTH และสามารถสัมผัสกล้องระดับตำนานด้วยตัวคุณเองได้ที่ Leica Store Bangkok ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ โทร. 02-656-1102
และติดต่อสอบถามข้อมูล: เจโรม โอซาโน
jerome.auzanneau@leica-camera.com
เว็บไซต์: www.leica-camera.com