The 1 (เดอะ วัน) ผู้นำดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของไทย ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ผนึก AWS พัฒนาโครงสร้างระบบฐานข้อมูล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ พร้อมตัวช่วยตอบโจทย์การตลาดเฉพาะบุคคล ครอบคลุม Omnichannel ทุกรูปแบบ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับสมาชิก The 1
นับตั้งแต่ในปี 2563 ที่ The 1 ได้ Transform มาสู่การเป็นดิจิทัลและลอยัลตี้แพลตฟอร์ม ในช่วงเริ่มต้นได้มีการพัฒนาระบบขึ้นเองภายในองค์กร แต่เมื่อมีรูปแบบการใช้งานมากขึ้น ทีม The 1 ต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านทรัพยากรมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล ตลอดจนการดูแลระบบ จึงมองหาวิธีในการถ่ายโอนข้อมูลขึ้นไปยังระบบคลาวด์ จึงได้ออกแบบลอยัลตี้โปรแกรมใหม่บนระบบคลาวด์ของ Amazon Web Services (AWS) โดยบริษัทฯ สามารถย้ายลอยัลตี้โปรแกรมทั้งหมดโดยใช้ AWS Database Migration Service (AWS DMS) ภายในเวลาเพียง 7 เดือน ซึ่งเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนจากแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของ The 1 จากรูปแบบเดิม ให้กลายเป็นแอปพลิเคชันบนมือถือ และออกแบบเลเยอร์การรวมข้อมูลที่ครอบคลุม โดยใช้ไมโครเซอร์วิสและอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมแอปพลิเคชัน (Application Programming Interfaces: API) ทั้งหมดนี้สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นภายในกรอบเวลาที่วางไว้
ในขณะเดียวกัน ทีม The 1 เริ่มต้นด้วยการสร้าง Data Lake บน Amazon Simple Storage Service (Amazon S3) ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลประมาณ 100 เทราไบต์ โดยวิศวกรสามารถจัดการปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้น 5-10% ในแต่ละเดือน และด้วยการประมวลผลข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน The 1 สามารถปรับปรุงการกำหนดเป้าหมายเพื่อมอบข้อเสนอที่ตรงตามความต้องการและความสนใจของลูกค้ามากขึ้น เช่น หากลูกค้าซื้อสินค้าจากร้านค้าหนึ่งเป็นประจำ พวกเขาจะเห็นข้อเสนอจากร้านค้านั้นมากขึ้นแทนที่จะเป็นร้านค้าอื่น รวมถึงมีการใช้ Amazon EMR เพื่อเลือกประมวลผลตามประเภท(Category) ของข้อมูลเพื่อให้ตรงกับแต่ละวัตถุประสงค์ของงานและปริมาณข้อมูลที่เหมาะสมไปพร้อมๆ กับการประมวลผลโดยอัตโนมัติ จึงทำให้ส่งผลดี 2 ประการทั้งในแง่การปรับปรุงประสิทธิภาพและการลดต้นทุน
ธีรพล ไทยหิรัญ Head of Data and Insights ของ The 1 อธิบายว่า “โดยปกติทีมการตลาดของ The 1 จะคอยอัปเดตข้อมูลให้ทันต่อสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค ในช่วงก่อนการทรานส์ฟอร์มระบบ จึงอาจประสบปัญหาการประมวลผลข้อมูลที่ไม่สามารถอัปเดตแบบเรียลไทม์ได้ ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการสื่อสารถึงข้อเสนอที่น่าสนใจให้กับสมาชิก โดย AWS Cloud เป็นตัวช่วยสำหรับการทำการตลาดรูปในแบบ Omnichannel ของ The 1 ซึ่งก่อนหน้านี้เราไม่สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทั้งเรื่องของข้อมูลออนไลน์และออฟไลน์ได้มากเท่าในวันนี้ นอกจากนี้ Data Lake ของเราบน AWS จึงถือวิธีที่ทำให้การประมวลผลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ภายใต้โครงสร้างระบบการจัดการฐานข้อมูลที่ยืดหยุ่นจึงให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น และเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดของ The 1 ในการมอบประสบการณ์ให้กับสมาชิกในรูปแบบเฉพาะบุคคล (Hyper-Personalized Marketing) ยังได้นำ Amazon Personalize มาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างคำแนะนำแก่ลูกค้า (recommendations engine) แบบเฉพาะบุคคล จากเดิมที่ทาง The 1 คาดการณ์ว่าทีม Data จะใช้เวลา 6 เดือนในการสร้างระบบ แต่ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องมือนี้จึงช่วยให้ The 1 สามารถเปิดตัวฟีเจอร์นี้ได้ภายในเวลาเพียง 2 เดือน”
คณินท์ ปิ่นสุวรรณ์ Head of Product and Operations ของ The 1 กล่าวว่า “ทีม Data ของ The 1 ใช้ Amazon Redshift เป็นคลังข้อมูล (Data Warehouse) ซึ่งเราพอใจกับประสิทธิภาพมาก จากก่อนหน้านี้ที่การนำข้อมูลมาวิเคราะห์อาจใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง แต่ตอนนี้ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้เรายังได้รับความช่วยเหลือจาก AWS ทุกครั้งที่เรามีปัญหาทางเทคนิค AWS จะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มาโดยตลอด เราจึงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและพัฒนาได้เร็วมากขึ้น นอกเหนือจากประสิทธิภาพของระบบดังกล่าวที่ช่วยลดต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานแพลตฟอร์มของ The 1 ได้ถึง 20% แม้ว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ออกมามากมาย แต่ต้นทุนระบบคลาวด์ของเรายังคงเดิม และด้วยวิสัยทัศน์ของ The 1 จึงไม่เคยหยุดพัฒนาระบบในการเพิ่มขีดความสามารถสู่การเป็น “Center of Life Platform” เพื่อเป้าหมายสำคัญ คือ การมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับสมาชิกของ The 1”
วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ Country Manager ของ AWS ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “AWS ยังรองรับถึง 98 มาตรฐานความปลอดภัยและผ่านการรับรองการปฏิบัติตามกฎระเบียบมาตราฐานข้อบังคับ ซึ่งมากกว่าบริการอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลแทบทุกแห่งทั่วโลก พร้อมระบบรักษาความปลอดภัย การปฏิบัติตามกฎระเบียบมาตราฐานข้อบังคับ และการกำกับดูแลและฟีเจอร์ต่าง ๆ และบริการของ AWS ทั้ง 117 รายการที่จัดเก็บข้อมูลลูกค้าสามารถเข้ารหัสข้อมูลได้”
ปัจจุบัน The 1 กำลังดำเนินงานด้าน AWS Well-Architected ให้สมบูรณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน แอปบนมือถือ และแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีประสิทธิภาพสูงสุดบน AWS Cloud