แอปฟู้ดเดลิเวอรี่ที่สร้างขึ้นบน Amazon Web Services (AWS) กำลังช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านขายอาหารรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างกำไรได้อีกด้วย
การเริ่มต้นธุรกิจท่ามกลางวิกฤตการณ์การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 สำหรับคุณปภาพร มนตรีเจริญ ผู้มีอาชีพเป็นครูสอนหนังสืออยู่ประเทศไทยนั้นเป็นสิ่งที่เลือกไม่ได้ แต่เกิดขึ้นเพราะเป็นความจำเป็น
คุณปภาพรได้ก่อตั้งแบรนด์น้ำมะพร้าวของเธอเองที่ชื่อว่า “หอมมะพร้าว” เพื่อช่วยสร้างรายได้เสริมในการเลี้ยงดูครอบครัวที่มีสมาชิกทั้งหมด 8 คนได้แก่ พี่ 2 คนกับหลาน ๆ ของเธอ
คุณปภาพรเป็นผู้ผลิตน้ำผลไม้สดและผลิตภัณฑ์อาหารอื่น ๆ จากมะพร้าวบนที่ดินของครอบครัวมนตรีเจริญของเธอเองที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครปฐม และยังเป็นหนึ่งในจำนวนหลายพันร้านค้าที่ขายอาหารริมทาง หรือที่เรียกว่า สตรีทฟู้ด (street food) ในภูมิภาคนี้ โดยธุรกิจครอบครัวสามารถขยายฐานลูกค้าได้ในยามยากลำบากด้วยโรบินฮู้ด (Robinhood) แอปพลิเคชันจัดส่งอาหารที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็กอย่างเช่นธุรกิจของคุณปภาพร
Robinhood เป็นแอปที่พัฒนาโดย บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (Purple Ventures) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Group) และเป็นลูกค้าของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) โดยแอป Robinhood กำลังช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารและแผงลอยอิสระในกรุงเทพฯ ให้รอดพ้นจากผลกระทบอันเลวร้ายของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้สิ่งเดียวที่พวกเขาพึ่งพาอันได้แก่ การสัญจรทางเท้าของลูกค้าทั่วไปต้องหายไป
แอป Robinhood ช่วยให้ร้านค้าขายอาหารสามารถขายสินค้าของตนได้โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นกับฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมายอดผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่ส่งอาหารสามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ได้ในราคาถูกหรือแม้กระทั่งฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และยังสามารถรับงานส่งเอกสารที่นอกเหนือจากการจัดส่งอาหารได้อีกด้วย
ปัจจุบันแอป Robinhood มีร้านค้าขายอาหารมากกว่า 100,000 รายและผู้ขับขี่ส่งอาหารอีก 15,000 คน ซึ่งมีหลายรายใช้บริการแอปจัดส่งอาหารเป็นครั้งแรก
Robinhood ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กให้ดำรงอยู่รอดด้วยการทำให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าได้กว้างขึ้นมาก ตัวอย่างเช่น คุณสิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล ผู้บริหารธุรกิจร้านอาหาร “รสดีเด็ด” ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวที่คุณพ่อของได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2508 ที่ขายเนื้อตุ๋นและก๋วยเตี๋ยวเนื้ออันเป็นสูตรลับของครอบครัว เขาเห็นยอดขายร้านตกลงครึ่งหนึ่งเพียงชั่วข้ามคืนอันเนื่องมาจากโรคระบาดใหญ่โควิด-19
คุณสิทธิฉันท์ ผู้ซึ่งไม่เคยขายของออนไลน์มาก่อน หลังจากที่ได้ใช้บริการจากแอป Robinhood แล้วกล่าวว่า แอปนี้ไม่เพียงแต่สามารถลงทุนด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเพื่อช่วยให้ธุรกิจของเขาดำเนินต่อไปได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เขาได้รับยอดคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
“ร้านค้าขายอาหารสตรีทฟู้ดรายย่อยในกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับความท้าทายมหาศาลในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19” คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย Robinhood เปิดเผย
“จากสถิติแสดงให้เห็นว่าผู้ค้ารายย่อยประมาณ 25,000 รายจาก 150,000 รายในกรุงเทพฯ ต้องปิดกิจการไป ธุรกิจเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของสายใยแห่งชีวิตที่นี่ เราจึงต้องการหาวิธีการเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือสนับสนุนพวกเขา”
ด้วยบริการของ AWS คุณธนาและทีมงานของเขาสามารถพัฒนาและเปิดตัว Robinhood ได้ในระยะเวลาเพียงสามเดือน นับเป็นการสร้างโมเดลใหม่ที่ประมวลผลคำสั่งซื้ออาหารได้ถึง 3,000 รายการต่อนาที อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาจัดส่งอาหารลงถึงครึ่งหนึ่งโดยการแนะนำร้านที่ตั้งอยู่ใกล้ลูกค้ามากที่สุด
นอกจากการไม่เรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นใด ๆ แล้ว จุดสำคัญที่แตกต่างอีกประการของ Robinhood คือความรวดเร็วในการชำระเงิน
ในขณะที่แอปฟู้ดเดลิเวอรี่เจ้าอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะโอนเงินให้กับร้านค้าและผู้ส่งภายใน 10-15 วัน แต่ Robinhood กลับช่วยให้มั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับเงินภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง คุณธนากล่าวว่าสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจขนาดเล็ก
“เราได้พูดคุยกับเจ้าของแผงขายอาหารรายย่อยหลายร้าน ในระหว่างที่กำลังพัฒนาแอป และสำหรับพวกเขาแล้ว สิ่งนี้เองเรียกได้ว่าเป็นปัญหา (pain point) อย่างแท้จริง” คุณธนากล่าว “พวกเขาไม่สามารถใช้เวลาในการรอรับเงินได้นานขนาดนั้น ผู้ส่งอาหารก็เช่นกัน”
“เนื่องจากเราเป็นธนาคาร แอปนี้จึงเป็นพื้นที่หนึ่งที่ช่วยให้เรามีจุดได้เปรียบอย่างชัดเจนในแง่ของบริการที่เราสามารถมอบให้แก่ลูกค้าได้”
Robinhood เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องด้วยร้านค้าสตรีทฟู้ดรายย่อยหันมาใช้บริการแอปนี้กันมากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นก็กำลังมองหาอาหารที่มีรสชาติที่คุ้นเคยอย่างที่พวกเขาต่างเคยได้สัมผัสลิ้มลองกัน หรือแม้กระทั่งเริ่มค้นหาร้านใหม่ ๆ ในแอปนี้ที่อาจไปสะดุดตาพวกเขา
“เทคโนโลยีนี้สร้างผลกระทบต่อธุรกิจของฉันเป็นอย่างมาก” คุณปภาพร ผู้ที่สามารถสร้างยอดขายจากผลิตภัณฑ์มะพร้าวเพิ่มขึ้นเกือบถึง 75% นับตั้งแต่ที่เธอได้เข้าร่วมในแอป Robinhood กล่าว “ฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะสามารถขายของให้กับผู้คนในกรุงเทพฯ ได้อย่างมากมาย”