ส่องกลยุทธ์ขับเคลื่อนการเติบโตตลาดแอปฯเกมในปี 2021

บทความโดย โดย อันเดรย์ คาซาคอฟ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ Adjust

สถานการณ์ทั่วโลกเปลี่ยนไปอย่างมากในปี 2020 เฉกเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือที่สะท้อนผ่านข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคและอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนหันไปใช้อุปกรณ์มือถือทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น ตั้งแต่ใช้เฟสไทม์คุยกับครอบครัวซึ่งอยู่ห่างไกล ไปจนถึงใช้จ่ายซื้อสินค้า เป็นผลให้โทรศัพท์มือถือมีอัตราการเติบโตที่เหนือความคาดหมายมาก โดยในปี 2020 มีจำนวนผู้บริโภคซื้อแอปต่างๆ มูลค่ามากถึง 143,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่งผลให้แอปเกมบนมือถือถือเป็นแอปพลิเคชันที่มาแรงไม่มีใครเทียบ จากรายงานผลการเติบโตการใช้งานแอปบนมือถือ ประจำปี 2021 ซึ่งใช้ข้อมูลของบริษัท Adjust ค้นหาประเภทธุรกิจว่าแอปตัวไหนที่กำลังขับเคลื่อนการเติบโต พบว่า แอปเกมครองตำแหน่งประเภทธุรกิจซึ่งเติบโตเร็วที่สุดในโลก การที่เกมบนมือถือเติบโตอย่างแข็งเกร็งนั้น ทำให้มีเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้อย่างมาก อาทิ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกมอย่าง Zynga ซื้อ Peak บริษัทพัฒนาเกมของตุรกีในราคา 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ และ Rollic ในราคา180 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Rollic นั้นเพิ่ง ซื้อ Uncosoft สตูดิโอเกมแนวไฮเปอร์แคชวลอีกบริษัทจากตุรกี (ไม่เปิดเผยข้อมูลละเอียด) ขณะเดียวกัน Scopely ระดมทุนได้ 340 ล้านเหรียญสหรัฐ

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าบริษัทผู้พัฒนาเกมทั้งเล็กและใหญ่ กลายเป็นสินค้าที่มาแรงในตอนนี้ —แม้ตัวเลขมูลค่าดังกล่าวจะแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมแอปบนมือถือยังต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งเพื่อจะก้าวขึ้นมาครองอันดับหนึ่งในตลาดโลกได้ แต่กระนั้นก็ยังมีพื้นที่ว่างให้เติบโตได้อีกมาก

ดังนั้นในช่วงเวลาที่ตลาดเกมบนมือถือกำลังเฟื่องฟู นักพัฒนาเกมเองก็ต้องมองหาข้อมูลและทำความเข้าใจถึงปัจจัยการขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จให้ได้ ซึ่งในบทความนี้เราจะเจาะลึกถึงประเด็นสำคัญที่จะนำพาให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตในปี 2021

ใหญ่กว่าไม่จำเป็นต้องดีกว่าเสมอไป  

เราเชื่อกันมานานว่าการมีแอปฯจำนวนมากๆเป็นปัจจัยหนึ่งของการเติบโต ทำให้ธุรกิจมีขนาดใหญ่ที่ส่วนใหญ่นิยมใช้การโปรโมตชื่อแอปในพอร์ตโฟลิโอเพราะเชื่อว่าเป็นวิธีที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพในการสร้างตลาด ทั้งนี้จากการสำรวจตลาดพบว่า การมีแอปฯจำนวนมากๆ ไม่ได้ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตมากขึ้นและก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทเกมแต่อย่างใด เพราะผู้เล่นเกมหลักๆมักจะมองหาเกมใหม่ๆที่เล่นสนุกๆ  ซึ่งพวกเขามักมีอยู่สองสามจากแอปเกมสตรีมมิ่งเท่านั้น

ดังนั้นการจะสร้างการเติบโตให้แอปเกมที่ได้ผลดีในเวลานี้จะต้องอาศัยประโยชน์จากการส่งเสริมการตลาดแบบ Cross-promotion เพื่อช่วยรักษาระดับการเติบโตให้สม่ำเสมอ  การทำตลาดแบบ cross-promotion ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการใช้ข้อมูล ที่มีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนเกมให้รู้จักมากขึ้น ไม่ว่าบริษัทจะมีจำนวนแอปมากน้อยแค่ไหนก็ตาม

วางแผนอัพเดทแอปฯอย่างสม่ำเสมอ  

อีกประเด็นที่แอปเกมต้องตระหนัก คือเรื่องของช่วงเวลาการให้บริการของแอปฯ มีคำถามเกิดขึ้นว่าส่วนใหญ่แล้วนักพัฒนาแอปฯจะคอยปรับปรุงและสนับสนุนแอปฯของตนอยู่นานแค่ไหน เพื่อหาตอบคำถามดังกล่าวนี้ เราได้สำรวจแอปที่เปิดตัวในปี 2018 เพื่อดูว่ามีการอัพเดทครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่เพื่อเข้าใจวงจรชีวิตของแอปฯนั้นๆ พบว่า แอปฯเกมมีอายุขัยสั้นที่สุด มีจำนวนแอปฯเหลืออยู่น้อยมากที่ยังแอคทีฟหลังเปิดตัวมาแล้ว 24 เดือน

นั่นคือ หลังจากเปิดตัวได้สองปีจะมีแอปฯที่ยังใช้งานได้อยู่มีเพียง 43% ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของแอปฯเกมแนวไฮเปอร์แคชวลที่มีลักษณะของการใช้แล้วทิ้ง แต่สำหรับแอปฯด้านฟินเทคและอีคอมเมิร์ซจะมีจำนวนแอปฯที่ยังคงได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องมากสูงสุดหลังจากออกมาแล้วเกินสองปี โดยแอปฯที่มีช่วงเวลาให้บริการนานเหล่านี้จะต้องมีการอัพเดทบ่อยๆอยู่เสมอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน

การสำรวจครั้งนี้ยังพบว่าความถี่ในการอัพเดทแอปฯของนักพัฒนาจะอัพเดทบ่อยในระยะแรกและลดน้อยลงในแต่ละเดือนในระยะหลัง ค่าเฉลี่ยของการอัพเดตแอปที่ยังใช้งานนั้นอยู่ที่สามครั้งต่อเดือน ดังนั้นถ้าแอปเกมต้องการให้บริการอยู่ได้นานๆ กลุ่มบริษัทเกมควรอัพเดทเวอร์ชั่นแอปฯสม่ำเสมอ เพื่อรองรับกับความคาดหวังของผู้ใช้งาน

สรุปประเด็นของปี 2021 

การมีข้อมูลที่ถูกต้องเป็นการติดอาวุธให้ธุรกิจยืนยาว และยิ่งทำให้เกมบนมือถือครองตำแหน่งผู้นำในตลาดและทรงอิทธิพลในปี 2021 และในปีต่อๆไปด้วย ซึ่งเมื่อคำนึงถึงว่าแอปเกมนั้นมีอายุสั้นกว่าแอปประเภทอื่นแล้ว เราจึงขอแนะนำให้ผู้ให้บริการเกมเน้นการขยายพอร์ตฯทำการตลาดแบบ cross promotion พัฒนาคอนเทนท์ของตนและพร้อมจะนำเสนอสิ่งใหม่ให้กับผู้เล่นเกมมือถือต่อเนื่อง

อันเดรย์ คาซาคอฟ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ Adjustและยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งของ Acquired.io ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลซึ่ง Adjust ซื้อมาเมื่อปี 2018 อันเดรย์ มีหน้าที่ดูแลการเปลี่ยนผ่าน Adjust ให้เป็นแหล่งแห่งการเติบโตของลูกค้าของเรา เชื่อมโยงความต้องการของลูกค้ากับการปฏิบัติการเพื่อสร้างรายได้ และนำเสนอการตัดสินใจโดยมีข้อมูลสนับสนุนให้แก่ฝ่ายเซลส์และกลยุทธ์ทางการตลาด