โดย กอราฟ อโรรา หัวหน้าฝ่ายระบบนิเวศสตาร์ทอัพ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น Amazon Web Services (AWS)
การเดินทางหนึ่งพันไมล์เริ่มต้นด้วยก้าวแต่ละก้าว แต่สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึง 2 ล้านก้าวที่กำลังจะตามมาด้วยเช่นกัน
เช่นเดียวกับเมื่อเริ่มก่อตั้งบริษัท การริเริ่มแนวคิดที่เยี่ยมยอดไม่ใช่เรื่องง่าย หากแต่สิ่งสำคัญก็คืออย่ามองข้ามความพยายามที่จำเป็นในการแปลความคิดนั้นให้กลายเป็นสิ่งที่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว
การเลือกแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการสร้างนับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญ คุณต้องการสร้างรากฐานที่มั่นคง และสำหรับสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีนั่นหมายถึงแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ต้องทั้งปลอดภัยและเชื่อถือได้ นอกจากนี้คุณยังต้องพิถีพิถันเลือกสรรผู้ให้บริการที่สามารถมอบเครื่องมือเฉพาะทางทั้งหมดที่คุณจำเป็นจะต้องใช้เมื่อธุรกิจเติบโต
วิธีการเริ่มต้นของคุณถือเป็นสิ่งสำคัญ ตลอดจนวิธีการที่คุณโน้มน้าวคนอื่น ๆ ให้ติดตามคุณก็เช่นกัน นั่นหมายถึงความสามารถในการติดต่อและชักชวนให้ลูกค้ารวมถึงนักลงทุนได้สนับสนุนแนวคิดของคุณ สิ่งที่แตกต่างเป็นอย่างมากระหว่างคนที่บอกว่าพวกเขาชอบแนวคิดของคุณ กับคนที่จากนั้นแล้วลงทุนกับมันจริง ๆ
นับตั้งแต่ที่ Amazon Web Services (AWS) เปิดตัวเมื่อราว ๆ 15 ปีที่แล้ว เราได้ช่วยธุรกิจสตาร์ทอัพจำนวนมากในการสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยไม่มีการชะลอตัว ความสำเร็จสำหรับเราแล้วเกิดขึ้นเมื่อลูกค้าสตาร์ทอัพของเราได้เป็นที่จดจำ เป็นที่ยอมรับว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอีกทั้งยังเป็นนวัตกรได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น บริษัทชื่อดังทั้งหลาย อาทิ Airbnb, Slack, Netflix, Grab, Canva ทั้งหมดนี้เริ่มต้นด้วย AWS แล้วจากนั้นจึงก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตัวเอง
อาจจะลืมกันไปแล้วว่าเมื่อ 15 ปีที่แล้ว AWS ก็เคยเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเช่นกันและตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเราได้สร้างคลังข้อมูลอันสมบูรณ์แบบประกอบไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ ข้อผิดพลาด หรือกระทั่งความสำเร็จ เราทำงานกันอย่างขันแข็งเพื่อรักษาวัฒนธรรมสตาร์ทอัพของเราเอาไว้ เช่น การก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วและคอยติดตามใกล้ชิดลูกค้า เนื่องจากเรารู้ดีว่าการสร้างบริษัทให้เติบโตนั้นยากเย็นเพียงใด ดังนั้นเราจึงได้สร้างโปรแกรมที่มาช่วยเหลือสนับสนุนสตาร์ทอัพได้หลากหลายทางหลายวิธีการด้วยกัน
สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น เราจัดให้มีการฝึกอบรมด้านเทคนิคเพื่อช่วยให้ผู้ก่อตั้งธุรกิจได้สร้างสรรค์ทักษะและมอบเครดิตเพื่อใช้บริการคลาวด์ต่าง ๆ รวมถึงบริการเพิ่มประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ก่อตั้งธุรกิจจะได้รับความคุ้มค่าสูงสุด นอกจากนี้เรายังมีบริการแนะนำให้คำปรึกษาโดยมีทั้งพนักงานของเราเองและสมาชิกที่มากด้วยประสบการณ์จากเครือข่ายของเราที่นับวันยิ่งขยายใหญ่ขึ้น ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ผู้ก่อตั้งธุรกิจเข้าใจถึงความซับซ้อนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวตลอดจนการดำเนินธุรกิจ
และที่สำคัญเรายังเป็นตัวกลางในการติดต่อระหว่างบริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆ กับผู้คนในโลกภายนอก นำมาซึ่งการสร้างโอกาสในการพบปะกับลูกค้า คู่ค้า และนักลงทุนมากหน้าหลายตาที่จะอาจมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอนาคตของพวกเขาได้ในอนาคต
ยกตัวอย่างเช่น เราช่วยแนะนำสตาร์ทอัพด้านวัตกรรมให้กับลูกค้าองค์กรได้รู้จักผ่านโปรแกรม AWS Connections เราจัดประชุม อภิปราย และงานสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ (networking events) โดยเราเชิญผู้บริหารระดับสูง (C-level executives) จากลูกค้าองค์กรมาร่วมรับฟังกลุ่มลูกค้าสตาร์ทอัพของเรา สิ่งนี้ช่วยให้บรรดาธุรกิจสตาร์ทอัพค้นพบวิธีที่พวกเขาสามารถนำเสนอโซลูชันใหม่ ๆ เพื่ออุดรูหรือแก้ปัญหาที่องค์กรขนาดใหญ่กำลังเผชิญ
เมื่อปี 2562 มีจำนวนมากกว่า 1,200 คอนเนคชันทั่วโลกเกิดจากการติดต่อกันผ่านทางโปรแกรมนี้ และมากกว่า 2,000 คอนเนคชันเกิดขึ้นในปี 2563
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้โปรแกรมนี้ประสบความสำเร็จก็คือ ลูกค้าองค์กรของเรามองว่าเราเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม พวกเขาจึงให้ความไว้วางใจเป็นอย่างมาก หากเราแนะนำพวกเขาได้รู้จักกับธุรกิจสตาร์ทอัพ โซลูชันของสตาร์ทอัพนั้นจะต้องตอบสนองโอกาสหรือจัดการกับปัญหาที่พวกเขาต้องการแก้ไขได้ สิ่งนี้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่เยี่ยมยอดต่อลูกค้าองค์กรของเรา เนื่องจากพวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพที่นับว่าน่าตื่นเต้นที่สุดในโลกได้ก่อนใคร
ตัวอย่างเช่น Omise เป็น บริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์แก่ร้านค้า นับตั้งแต่ที่เปลี่ยนมาใช้ AWS Cloud ในปี 2561 กระบวนการบริหารงานกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ (compliance management process) ของ Omise ก็มีความกระชับตรงไปตรงมามากขึ้น Omise จำเป็นต้องดำเนินการตรวจสอบเป็นประจำทุกปีให้กับรัฐบาลและธนาคารต่าง ๆ ในแต่ละประเทศที่ดำเนินการ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งด่วนด้วยงานเอกสารที่พร้อมใช้งานจากคลังจัดเก็บของ AWS Artifact หลังจากเปิดใช้งาน AWS ได้ไม่นาน Omise ก็บรรจุแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Omise เองไว้กับซอฟต์แวร์ Kubernetes โดยใช้ประโยชน์จาก Amazon Elastic Kubernetes Service (Amazon EKS) ซึ่งปลดล็อกวัฒนธรรม DevOps เกิดความคล่องตัวภายในทีมและฝ่ายต่าง ๆ ด้านวิศวกรรม
แม้ว่าเราทราบกันดีว่าบริษัทสตาร์ทอัพนั้นได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีของเรา แต่พวกเขาก็ยังบอกด้วยว่าพวกเขารู้สึกชื่นชมวิธีการที่เราสนับสนุนด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบ go-to-market ช่วยให้ธุรกิจพวกเขาเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาต้องการขยายออกไปนอกประเทศต้นกำเนิด และนอกจากนี้ โปรแกรม AWS Connections ก็ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความใฝ่ฝันมุ่งมั่นเหล่านั้น
สตาร์ทอัพหลายแห่งอาจไม่มีประสบการณ์และกระบวนการที่จำเป็นในการสร้างตัวเองในประเทศใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมที่พวกเขาต้องการดำเนินธุรกิจหรือรู้ว่าควรติดต่อกับใคร
แต่ในฐานะองค์กรระดับโลกที่มีบริการคลาวด์ใน 25 ภูมิภาคและพนักงานในที่ต่าง ๆ อีกมากมาย AWS ว่าจ้างเครือข่ายพนักงานที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในท้องถิ่นตามภูมิศาสตร์ที่พวกเขาทำงาน ความสัมพันธ์และความชำนาญเหล่านี้ช่วยพัฒนาให้บริษัทสตาร์ทอัพสามารถเข้าสู่ตลาดภูมิภาคแห่งใหม่ได้
ตัวอย่างเช่น บริษัทสตาร์ทอัพระบบการตลาดแบบอัตโนมัติ (marketing automation) ที่ใช้คลาวด์อย่าง MoEngage พบว่าโปรแกรม AWS Connections เป็นพลังสำคัญในการช่วยขยายธุรกิจออกจากสำนักงานใหญ่ที่ประเทศอินเดียไปยังภูมิภาคอาเซียน โปรแกรมนี้ช่วยให้บริษัทสร้างสัมพันธ์กับผู้บริหารฝ่ายการตลาด (Chief Marking Officer) ของลูกค้าองค์กรมากกว่า 230 รายจาก 6 ประเทศส่งผลให้เกิดการลงนามทางธุรกิจสำเร็จถึง 7 ฉบับด้วยกัน
นอกจากนี้ เรายังใช้ประโยชน์จากคอนเนคชันของเราที่มีอยู่มากมายระหว่างลูกค้าและนักลงทุนเพื่อเสริมทัพให้โปรแกรมการให้คำแนะนำและปรึกษาของเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Pomelo Fashion เปิดตัวในปี 2556 เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านแฟชั่นชั้นนำของเอเชียรูปแบบ omnichannel ถือกำเนิดด้วยวิสัยทัศน์ระดับโลกเป็นสตาร์ทอัพที่เน้นสินค้าตามกระแสนิยม (on-trend) รูปแบบออนไลน์ (online) ที่ใช้งานได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา (on-the-go) และปัจจุบันให้บริการลูกค้าทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีร้านค้าอยู่ที่ประเทศไทยและสิงคโปร์ การใช้ Amazon Personalize ช่วยให้ Pomelo Fashion เปลี่ยนจากประสบการณ์การปรับเปลี่ยนในแบบของแต่ละบุคคลระดับกลุ่มไปเป็นการปรับเปลี่ยนในระดับผู้ใช้แบบตามเวลาจริง (real-time) ซึ่งจะฉลาดขึ้นเนื่องจากระบบได้เรียนรู้จากการดำเนินการในระบบอีคอมเมิร์ซ ประมาณ 60% ของจำนวนการคลิกสินค้ามาจากฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนโดย Amazon Personalize
และเรายังเข้าใจด้วยว่าสำหรับผู้ก่อตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพหลายคน นี่อาจถือเป็นประสบการณ์แรกในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นเราจึงนำเสนอโปรแกรมระดับโลกที่ช่วยแนะนำและให้คำปรึกษาเพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการและความเป็นผู้นำ เราช่วยให้พวกเขาได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด ประหยัดต้นทุน เข้าถึงตลาดได้เร็วขึ้น รวมถึงประสบความสำเร็จในธุรกิจมากขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านั้นเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านโดเมนของเราในด้านเฉพาะสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น fintech SaaS การค้าปลีก การดูแลสุขภาพ ความสัมพันธ์ของผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพและระบบนิเวศ หรือโปรแกรมเพื่อจัดหาทรัพยากรทางเทคนิคและธุรกิจ ตลอดทั้งการเดินทางของสตาร์ทอัพ
อย่างไรก็ตาม เราถือว่าลูกค้าสตาร์ทอัพของเราเป็นฮีโร่ที่แท้จริงของเราเสมอมา ทั้งนี้เนื่องจากในระหว่างที่เราอาจจะช่วยพวกเขาได้ออกเดินทาง อย่างไรเสียก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เห็นพวกเขาได้มีโอกาสสร้างคอนเนคชันที่จะช่วยให้ต่อยอดแนวคิดการทำธุรกิจของพวกเขาให้เกิดขึ้นได้จริง และจะมาช่วยเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้