Sony (โซนี) เป็นชื่อที่คนไทยจำนวนไม่น้อยรู้จักเป็นอย่างดี หลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จาก Sony เคยเป็นเบอร์หนึ่งในท้องตลาด ไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศ จนกระทั่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป มีความก้าวหน้ามากขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน อุปกรณ์จากหลายๆ แบรนด์เริ่มแซงหน้า Sony จนทำให้อุปกรณ์บางประเภทจำต้องปิดตัวหรือจำกัดการผลิตให้น้อยลง แม้ปัจจุบัน Sony พยายามผลักดันธุรกิจมือถือให้มีศักยภาพในการใช้งานมากขึ้นเพื่อผลกำไร แต่จากการแข่งขันที่ดุเดือดและร้อนแรงในตลาด ทางเลือกที่มีมากขึ้น มือถือ Sony จึงไม่ใช่ทางเลือกแรกของผู้บริโภคอย่างที่บริษัทคาดหวังไว้
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Sony ได้รับการเปิดเผยจาก Kazuo Hirai ซีอีโอของบริษัท ระบุว่า 3 ปีของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัท เป้าหมายสำคัญคือการลดค่าใช้จ่ายในธุรกิจที่ไม่สามารถสร้างผลกำไร ดังจะเห็นได้จากการถอนตัวจากธุรกิจคอมพิวเตอร์ และผลการเปลี่ยนแปลงทำให้ธุรกิจเซนเซอร์ภาพและวีดีโอเกมเริ่มมียอดขายที่แข็งแกร่ง แต่ธุรกิจมือถือยังคงต้องดำเนินการปรับโครงสร้างต่อไป และจะต้องมีมาตรการหรือทางเลือกอื่นๆ เพื่อการพิจารณา หากมือถือ Sony ยังไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ในปีหน้า
ขณะเดียวกันโฆษกของ Sony ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเช่นกันว่า การปรับโครงสร้างของธุรกิจมือถือมีความคืบหน้าตามแผนที่วางไว้ และมีเป้าหมายที่จะกลับมาสร้างผลกำไรได้ในปีงบประมาณถัดไป แต่ ณ เวลานี้ Sony ยังไม่มีแผนถอนธุรกิจมือถือออกจากตลาด
สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า มือถือ Sony มีส่วนแบ่งการตลาดในญี่ปุ่นเพียง 17.5% เท่านั้น และในตลาดอเมริกาเหนือมีส่วนแบ่งน้อยกว่า 1% ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ในปี 2015 Sony จึงมีการขยับเปลี่ยนแปลงด้วยการฝากความหวังไว้กับ Sony Xperia Z5 ซีรีส์ (Z5, Z5 Compact และ Z5 Premium) ที่จะเข้าแทนที่ Xperia หลายรุ่นที่ยังไม่ได้รับความนิยมในตลาด
อย่างไรก็ดี เมื่อเร็วๆ นี้ทาง Sony ออกมายืนยันรายชื่อ Sony Xperia ที่จะได้อัพเดท Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่จะช่วยมัดใจลูกค้าให้ใช้ Sony Xperia ต่อไป
อ้างอิงจาก Reuters และ XperiaBlog