ตามข้อมูลจาก IDC ล่าสุด รายงานยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสแรกของปี 2017 เพิ่มขึ้น 4.3% สูงกว่าที่IDC ประมาณการณ์ไว้ที่ 3.6%
ยอดรวมของการจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี 2017 อยู่ที่ 347.4 ล้านเครื่อง นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2016 ที่มียอดจัดส่งอยู่ที่ 332.9 ล้านเครื่อง โดยซัมซุงยังเป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่การจัดส่งสมาร์ทโฟนมากที่สุดในไตรมาสแรกด้วยจำนวน 79.2 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกอยู่ที่ 22.8% ลดจากไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่มีส่วนแบ่งการตลาด 23.8%
ขณะที่ Apple รั้งอันดับ 2 ด้วยยอดจัดส่งรวม 51.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ทำยอดส่งไว้ที่ 51.2 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งการตลาดในไตรมาสแรกอยู่ที่ 14.9% ลดลง 0.8%
อันดับ 3 เป็นของ Huawei มียอดจัดส่งในไตรมาสแรกรวม 34.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา พร้อมกินส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 9.8% ส่วนอันดับ 4 ตกเป็นของ OPPO และอันดับ 5 เป็น Vivo
อย่างไรก็ตาม IDC มองภาพรวมการจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปีนี้ที่เพิ่มขึ้นว่า แม้จะมีสมาร์ทโฟนระดับเรือธงเข้าสู่ตลาดไปพอสมควร แต่การเติบโตส่วนใหญ่มีอิทธิพลจากสมาร์ทโฟนในราคาไม่แพง ซึ่งบางแบรนด์หันมาใช้การออกแบบสมาร์ทโฟนที่มีความพรีเมียมเทียบเท่าเรือธงแต่ราคาถูก นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างรุ่นเรือธงกับรุ่นราคาถูกมีแนวโน้มแคบลงมากยิ่งขึ้น