GovTech Next Move เจาะลึกเบื้องหลังนวัตกรรมภาครัฐฝีมือคนไทย

GovTech Next Move เจาะลึกเบื้องหลังนวัตกรรมภาครัฐฝีมือคนไทย เชื่อมคนเข้าถึงรัฐ เปลี่ยนโฉมบริการแบบพลิกฝ่ามือ

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เชื่อมต่อคนให้เข้าถึงบริการภาครัฐได้ด้วยนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม e-service รวมถึงตู้คีออสก์ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การใช้บริการภาครัฐง่ายและสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ข้อมูลสำคัญถูกเปลี่ยนโฉม ลดขั้นตอนให้เข้าถึงได้จากมือถือ ปริมาณการใช้งานจากประชาชนจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวในช่วงที่ผ่านมา กลายเป็นตัวเร่งให้นวัตกรรมจากหน่วยงานภาครัฐ หรือ GovTech เติบโตมากขึ้น และรู้หรือไม่ว่า GovTech เป็นหนึ่งในเทรนด์มาแรงที่ภาคเอกชนหรือสตาร์ทอัพหันมาสนใจลงทุน หลายประเทศประกาศชัดเจนว่าจะใช้ GovTech เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA อยากชวนคนไทยให้ลองเปิดใจเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรรมที่จะเข้ามาพลิกโฉมการทำงานของระบบราชการไทย กับเบื้องหลัง ส่อง 6 นวัตกรรมภาครัฐ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตคนไทยให้ต่างไปจากเดิม ผ่านซีรีส์ “GovTech Next Move”

 

 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA บอกว่า GovTech ในไทยเกิดขึ้นมาในช่วง 5-6 ปี หลังจากมีโครงการพัฒนา Startup Thailand ขึ้นมา โดยให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับรัฐ 6-7 สาขา เพื่อผลักดันให้เกิดนวัตกรรมภาครัฐ (GovTech), นวัตกรรมภาคประชาชน (CivilTech) และนวัตกรรมด้านการศึกษา (EdTech) ขึ้นในประเทศ จากการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ, เอกชน และภาคประชาชน

จุดเปลี่ยนที่ชัดที่สุดคือสถานการณ์ Covid-19 ที่เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส และกลายเป็นตัวเร่งสำคัญที่ภาครัฐต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพราะเราไม่สามารถที่จะให้บริการหน้างานได้แบบที่ผ่านมา ทำให้ต้องพัฒนามิติของการบริการด้วยเทคโนโลยีให้ใช้งานได้ผ่านระบบออนไลน์

ในขณะที่ต่างประเทศ GovTech มีพัฒนาการมาสักพักในวงการนักลงทุน ตัวอย่างเช่น ในอเมริกา จะมีสตาร์ทอัพให้บริการแทนหน่วยงานราชการในระดับท้องถิ่น มีนักลงทุนที่พร้อมให้การสนับสนุนพัฒนาบริการสาธารณะเป็นหลัก ส่วน GovTech ของสิงคโปร์ จะเน้นเรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี (Digital tranformation) โดยให้ทุนกับสตาร์ทอัพทำแพลตฟอร์มให้บริการภาครัฐ และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม

 

ส่อง 6 นวัตกรรมภาครัฐ เปลี่ยนชีวิต

  1. ลดขั้นตอน เพิ่มความเร็ว นวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับบริการภาครัฐ
  2. เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ให้ง่ายกว่าเดิม นวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต
  3. เข้าถึงข้อมูลสุขภาพบนมือถือ นวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต
  4. เชื่อมต่อข้อมูลเข้าถึงชุมชน นวัตกรรมที่เน้นจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งเรื่องน้ำ อากาศ และทรัพยากรธรรมชาติ
  5. โปร่งใส ตรวจสอบได้ นวัตกรรมภาครัฐที่นำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการ
  6. จัดสรรพื้นที่ ใช้เทคโนโลยีสร้างความสมดุลย์ นวัตกรรมด้านการกระจายตัวในระดับพื้นที่ (Decentralization)

ด้านคุณอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) บอกว่า การทำงานของภาครัฐต้องเน้นตอบโจทย์เทคโนโลยีที่ประชาชนใช้บริการอยู่เป็นประจำ ทุกวันนี้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป ใช้ชีวิตส่วนหนึ่งอยู่บนมือถือ ดังนั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่ภาครัฐจะไม่ปรับตัว จากการทำงานบนกระดาษ มาให้บริการผ่านมือถือ ซึ่งประชาชนมีความเคยชินมากที่สุด กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้เกิดการพัฒนาระบบงานของภาครัฐให้ไปสู่ระบบดิจิทัล

แต่การเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากอนาล็อกเป็นดิจิทัล สำหรับผู้ใช้งานแล้ว ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นโจทย์ที่ท้าทาย ต้องรีเซ็ตความคิด เปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ที่ต่างไปจากเดิม

ถ้าเราทำงานไปโดยที่ไม่ดูความต้องการ บางทีก็เหมือนทำไปแล้วเสียเปล่า ไม่คุ้มค่ากับเงินที่ลงไป ก็ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น การให้ประชาชนหรือผู้ใช้บริการมาช่วยออกแบบ จะเป็นการตอบโจทย์ และความคุ้มค่ามากที่สุด

“ถ้าเป้าหมายคือ “รัฐที่ล้ำหน้า” โดยการเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ อย่างเหมาะสม เพื่อการบริการประชาชนที่รวดเร็ว รวมทั้งเอานวัตกรรมเข้ามาใช้ในการปรับปรุงงานให้เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ อันนี้คือภาพที่เราอยากจะเห็น” รองเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวย้ำ

ร่วมเปลี่ยนอนาคตด้วยนวัตกรรม เจาะลึกเบื้องหลังเทคโนโลยีฝีมือคนไทย ติดตามต่อได้ในซีรีส์ GovTech Next Move ทาง Techhub และ BrandThink 

#GovTech #GovTechNextMove #NIA #นวัตกรรมภาครัฐ #startup