[เสียหายหนัก] เช่นเดียวกับ AI ในแพลตฟอร์มโซเชียลก็มีการพัฒนาเรื่อย ๆ จนมีหลากหลายบริการให้เลือกใช้ หรือมีคนมาสมัครเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็อาจมีผู้ใช้บางรายที่ตามไม่ทัน จนตกเป็นเหยื่อของ Scammers หรือนักหลอกลวงออนไลน์ได้ง่าย ๆ ถูกหลอกจนเสียทรัพย์เสียความรู้สึกกันไป
รายงานจาก Federal Trade Commission หรือ FTC คณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางแห่งสหรัฐฯ เผยข้อมูลผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่ตกเป็นเหยื่อ Scammers พบหลายรายถูกหลอกให้โอนเงิน จนมียอดรวมกว่า 658 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาทแล้ว และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในปีเดียวเท่านั้น
ในบรรดาคดีหลอกลวงออนไลน์ทั้งหมดในสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 นี้ พบ Shopping Scams หรือการหลอกซื้อของออนไลน์มีมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ถัดมาก็เป็น Romance Scams หรือหลอกรักออนไลน์ และสุดท้ายคือหลอกให้ลงทุน
ทางด้าน FTC ก็แนะนำให้ผู้ใช้ ระมัดระวังเรื่อง ‘ข้อมูลส่วนบุคคล’ ที่อย่าปล่อยให้ใครเห็นง่าย ๆ อย่างในหน้าโปรไฟล์ Facebook ก็พยายามตั้งค่าโปรไฟล์ให้เป็นแบบส่วนตัว คือเปิดให้เห็นเฉพาะเพื่อนกับครอบครัวเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่เหยื่อมักถูกนำข้อมูลส่วนนี้ ไปใช้ในการหลอกลวงเพิ่มเติมได้ง่ายขึ้นนั้นเอง หรือบางครั้งก็นำไปเนียนหลอกขอยืมเงินคนอื่น ๆ ที่คิดว่าเหยื่อรู้จัก
ท้ายนี้มีข้อมูลน่าสนใจด้วยว่า จำนวนคนที่ถูกหลอกนั้น พบเป็นผู้ใช้ในช่วง Generation Z ที่เกิดในระหว่างปี 1990 – 2010 ถูกหลอกลวงมากกว่า ‘รุ่นใหญ่’ หรือ Baby Boomer ซะอีก โดยมีสถิติจาก Deloitte เผย Baby Boomer ถูกหลอกลวงประมาณ 5% ส่วน Gen Z พบอยู่ที่ 16% มากกว่าถึง 3 เท่า ในประเทศไทยยังไม่ทราบข้อมูล แต่ก็หวังว่าจะทุกคนจะไม่พลาดให้กับหลอกลวงออนไลน์หรือ Call Center ที่กำลังระบาดหนักในตอนนี้เอง
เหมือนอย่างที่ FTC แนะนำ ระวังเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล หากมี Call Center โทรมาบอกข้อมูลส่วนบุคคลของเราได้เยอะ ก็อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นคนจากหน่วยงานจริง ๆ เพราะบางทีเราอาจเผลอปล่อยข้อมูลของเราเองในแพลตฟอร์มโซเชียลสักที่ แบบไม่รู้ตัวหรือลืมไปแล้วก็เป็นได้
ที่มา : Techspot