คนไทยเปิดรับ AI ขับเคลื่อนชีวิตดิจิทัล  แม้กังวลเรื่องความปลอดภัย

รายงาน “Digital Lives Decoded 2024” ของ เทเลนอร์ เอเชีย เผยข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและทัศนคติต่อ AI ของคนไทย สะท้อนภาพประเทศไทยที่ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว โดยคนไทยใช้เวลาออนไลน์เฉลี่ยเกือบ 5 ชั่วโมงต่อวัน สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีความเชื่อมั่นในการใช้ AI มากกว่าหลายประเทศในภูมิภาค อย่างเช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย

AI กำลังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในชีวิตคนไทย

โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X และ Baby Boomers ที่ตื่นเต้นกับเทคโนโลยีนี้มากกว่าคนรุ่นใหม่เสียอีก รายงานระบุว่าคนไทยกว่า 77% ใช้เครื่องมือ AI อยู่แล้ว โดยเฉพาะในด้านความบันเทิง เช่น โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง นอกจากนี้ 85% เชื่อว่า AI จะส่งผลดีต่อการศึกษา อย่างไรก็ตาม การใช้งาน AI ในที่ทำงานยังตามหลังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอยู่ โดยมีเพียง 1 ใน 5 ของคนไทยที่ใช้ AI เพื่อการทำงาน ซึ่งต่างจากมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ใช้ AI ในการทำงานเป็นหลัก แต่ผู้ที่ใช้ AI เพื่อการทำงานกลับมองว่า AI จะช่วยเพิ่มความมั่นคงในอาชีพและเชื่อถือข้อมูลที่สร้างโดย AI มากกว่าผู้ที่ไม่ใช้

ความสะดวกสบายแลกกับความเป็นส่วนตัว

แม้คนไทย 3 ใน 4 จะรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลทางออนไลน์ได้ และกังวลเรื่องการหลอกลวงทางการเงินและการขโมยข้อมูลส่วนตัว แต่พวกเขากลับมั่นใจในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลมากกว่าและกังวลน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับวิธีที่บริษัทต่าง ๆ นำข้อมูลไปใช้

คนไทยกว่า 38% เชื่อใจเว็บไซต์ที่ตนใช้งานว่าจะปกป้องความเป็นส่วนตัวได้ ซึ่งสูงกว่าสิงคโปร์ที่มีเพียง 21% และ 6 ใน 10 ยินยอมให้บริษัทเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับข้อเสนอและบริการเฉพาะบุคคล สะท้อนถึงความย้อนแย้งในด้านของความเป็นส่วนตัว ที่ผู้คนยอมเสียความเป็นส่วนตัวบางส่วนเพื่อแลกกับความสะดวกสบาย

อนาคตของ AI ในไทยสดใส

คนไทย 6 ใน 10 ตื่นเต้นกับความสามารถของ AI และเชื่อว่าอุปกรณ์มือถือจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อใช้งานร่วมกับ AI โดย 51% คาดหวังว่าอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนโดย AI จะมอบความปลอดภัยและเพิ่มเกราะป้องกันด้านข้อมูลส่วนตัวที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปกรณ์ AI ในไทยนั้นลดลงกว่าในมาเลเซียและสิงคโปร์ และความเชื่อมั่นในข้อมูลที่สร้างโดย AI ก็สูงขึ้นในทุกด้าน

Manisha Dogra, Senior Vice President, External Relations and Sustainability at Telenor Asia_0

ทั้งนี้ ผู้บริหารของ เทเลนอร์ เอเชีย เปิดเผยข้อมูลในผลสำรวจเพิ่มเติมว่า คนไทยส่วนใหญ่ ใช้ AI ไปกับมัลติมีเดีย และ โซเชี่ยลมีเดีย แต่ยังมีไม่มากที่นำมาใช้งานการทำงาน เพราะหนึ่งในสาเหตุคือ กลัวว่า AI จะมาแย่งงานของพวกเขา รวมทั้งองค์กรไทยหลาย ๆ ยังไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจนว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานได้มากขึ้น ไม่ใช่เข้ามาแทนที่พวก ซึ่งทาง เทเลนอร์ เอเชียเอง ก็มีแผนจะนำ AI มาใช้ Reskill และ Upskill ให้กับพนักงานภายใน โดยถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัทในปีนี้เช่นกัน

Kulnapa Chanachompoo, Director, Leadership and Talent at Telenor Asia_0

สำหรับ เทเลนอร์ เอเชีย ซึ่งเป็นเจ้าของร่วมใน ทรู คอร์ปอเรชั่น มองว่าการสร้างความเชื่อมั่น ให้ความสำคัญกับการศึกษา และความรับผิดชอบในการใช้งานดิจิทัล เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้คนไทยสามารถเติบโตและเข้าถึงยุค AI ได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคในปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการควบรวมกิจการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องจับตามอง ท่ามกลางการเติบโตของ AI ในประเทศไทย การสร้างสมดุลระหว่างการใช้ประโยชน์จาก AI และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลจึงเป็นความท้าทายที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ไข เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย

ต้องยอมรับว่า คนไทยเปิดรับ AI อย่างมากและมองเห็นประโยชน์ในหลายด้าน แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว การสร้างความเข้าใจและพัฒนามาตรการเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลควบคู่ไปกับการส่งเสริมการใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ จะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัลที่ยั่งยืนและปลอดภัยสำหรับทุกคน

ที่มา งานแถลงข่าว Telenore ASIA
ขอบคุณรูปภาพจาก Telenore ASIA