หลาย ๆ ครั้งที่ชาวบ้านหน้าใสอย่างเรา ๆ มีปัญหาหนักใจในชุมชน ในท้องที่ หรือพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่รู้จะไปพึ่งใคร หรือมีปัญหาร้องเรียนไปทางเจ้าหน้าที่ แต่เรื่องก็เงียบหาย ไม่รู้จะตามได้ที่ไหน สำหรับปัญหานี้ผมแนะนำแอพพลิเคชันตัวหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
แอพพลิเคชันนี้เป็นหนึ่งในช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ซึ่งทางรัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะเสริมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน เพื่อนำไปสู่เสถียรภาพและประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทย จึงมุ่งเน้นความเป็นอยู่ของประชาชนและความสงบเรียบร้อยของสังคม
โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ การแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมาย และการเสนอข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ คำติชมได้ด้วยตนเอง หรือผ่านช่องทางการให้บริการประชาชน ทางจดหมาย โทรศัพท์ โทรสาร และทางเว็บไซต์ www.1111.go.th และโมบายแอพพลิเคชัน PSC 1111 โดยเรื่องราวที่เสนอจะได้รับการพิจารณา และแจ้งผลให้ทราบภายในเวลาอันสมควร
1. ดาวน์โหลด PSC 1111 จาก Google Play หรือ App Store
2. ติดตั้งแอพพลิเคชันให้เรียบร้อย
3. เรียกใช้งานแอพพลิเคชัน PSC 1111 แตะที่เข้าสู่ระบบ
4. เมื่อเข้ามาครั้งแรกให้ทำการลงทะเบียนก่อน คลิกที่ลงทะเบียน หากใครที่ลงทะเบียนไว้ที่เว็บไซต์ www.1111.go.th แล้ว สามารถนำแอ็กเคานต์ที่มีมาใช้ได้เลย
5. สำหรับคนที่ลงทะเบียนครั้งแรก กรอกข้อมูลให้ครบ รวมทั้งชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และอีเมล จากนั้นระบบจะส่งอีเมลยืนยันไปยังอีเมลที่เราลงทะเบียนไว้ ให้ไปคลิกยืนยันการสมัครข้อมูลที่อีเมลนั้น ๆ ภายใน 3 วัน
6. เมื่อยืนยันอีเมลแล้ว ก็นำชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านมาล็อกอินได้เลย เมื่อเข้ามาด้านในจะเห็นข้อมูลทั่วไป หากต้องการร้องทุกข์ให้คลิกที่เครื่องหมาย ขีดสามขีด ที่มุมขวาบน
7. ในหน้าเมนูให้เลือกเมนูที่ต้องการ ถ้าต้องการร้องทุกข์ เลือกที่ ร้องเรียน/ร้องทุกข์
8. จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนในแอพพลิเคชัน เรื่องราวที่เสนอจะได้รับการพิจารณา และแจ้งผลให้ทราบภายในเวลาอันสมควร