บทความแนะนำ : สร้างเกมใครๆ ก็ทำได้

เกริ่นก่อนเริ่มเกม : หลังจากงานเลี้ยงรุ่นการพูดคุยในวงสนทนา ก็มีเรื่องสารทุกข์สุขดิบของเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เจอหน้าเจอตากันมาหลายปี ถามเรื่องงานการอัพเดตว่าใครทำอะไรที่ไหนบ้าง บ้างก็เป็นเซลส์ขายของ บ้างก็เป็นวิศวะ บ้างก็ทำธุรกิจต่อจากที่บ้าน พอถึงตาเราบอกว่าทำเกม เพื่อนหลายๆ คนก็ถามกันว่า เฮ้ย! เกมมันทำยังไงนะ มันทำยากไหม มันก็ทำให้นึกย้อนไปถึงเวลาเปิดเทอมสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัย

ในคลาสแรกที่ได้เจอกับนักศึกษาในวิชาสร้างเกม มักจะมีคำถามที่อยู่ในใจนักศึกษาที่คล้ายๆ กับงานเลี้ยงรุ่นคือ สร้างเกมทำยังไง จะยากไหม ต้องเขียนโปรแกรมหรือเปล่า และยิ่งในยุค Digital Economy ที่กำลังฮิต ยุคเกมบนไอโฟน แอนดรอยด์ครองเมือง ก็ทำให้ผู้คนทั้งที่อยู่ในสายงานไอทีก็ดี หรือไม่ใช่ก็ดี ให้ความสนใจอยากจะทำเกมไว้เล่นเองหรือสร้างเป็นธุรกิจหลัก แต่ก็ดันติดปัญหาที่ว่า จะเริ่มต้นยังไงนี่สิ เอาล่ะมาลองดูกันเลย Let’s Go!

เปิดเกมแรก: ตามหาไอเดีย

001idea

เมื่อมีความอยากที่จะสร้างเกมแล้ว อันดับแรกที่ต้องคิดก่อนเลยคือไอเดียหรือความคิด อยากสร้างเกมอะไร เกมแนวไหน ถ้าคิดไม่ออกให้เริ่มจากเกมที่เคยเล่นอยู่บ่อยๆ แล้วลองมาดัดแปลงให้เป็นแนวของเรา ถ้าสร้างเพื่อความบันเทิงส่วนตัวก็คงออกไอเดียแบบเบาๆ แต่ถ้าทำเป็นธุรกิจแบบจริงจังคงต้องให้ความสำคัญในจุดนี้อย่างมาก เพราะจะมีเรื่องของลิขสิทธิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่องเกมสอง: วาดภาพ

002drawing

เริ่มด้วยการสร้างไอเดียที่คิดขึ้นมาจากข้อหนึ่งให้เป็นสิ่งที่มองเห็นได้โดยวาดออกมาเป็นภาพ เช่น ตัวละคร ฉาก อุปกรณ์ต่างๆ ในเกม เพื่อเตรียมพร้อมนำไปสร้างเป็นเกม ถ้าเป็นเกม 3 มิติก็จะเพิ่มขั้นตอนการปั้นโมเดล สร้างพื้นผิว และขั้นตอนอื่นๆ เข้าไปอีก สิ่งที่ได้จากขั้นตอนนี้เรียกกันว่า Asset

ต่อเกมสาม: เขียนโปรแกรม

003gameplay

นำ Asset ที่ได้มาเขียนโปรแกรมควบคุม เช่น สั่งให้ภาพเดิน วิ่ง กระโดด ยิงกระสุน เก็บคะแนน เปลี่ยนไอเท็มได้ การควบคุมต้องให้ผลลัพธ์ที่ได้สอดคล้องกับที่ออกแบบไว้ด้วย เช่น ออกแบบไว้ว่าใครเล่นได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ แต่เกมจริงๆ กลับทำให้ผู้ได้คะแนนน้อยสุดชนะ แบบนี้เรียกว่าบั๊ก ต้องแก้ไขให้ถูกต้องตามการออกแบบในข้อหนึ่ง

ตามเกมสี่: ทดสอบ

004test

ทดสอบเกมที่ได้ โดยอาจจะเล่นด้วยตัวเองหรือนำไปให้เพื่อนๆ เล่น แล้วนำมาปรับปรุงก่อนที่จะปล่อยออกไป ในส่วนนี้อาจต้องมีการวนขึ้นไปทำในขั้นที่สามและสี่สลับกันไปจนกว่าเกมที่ได้สมบูรณ์ ก็เป็นอันจบกระบวนการสร้างเกม

ปิดเกม

005closejob

อ่านมาจนถึงช่วงปิดเกม ดูแล้วเหมือนง่ายๆ ไม่มีอะไร แต่เนื้อหาเชิงลึกในแต่ละหัวข้อนั้นสามารถแยกออกไปเป็นสาขาวิชาได้เลย เรียนกันเป็นปีเพื่อสร้างเกม เพราะฉะนั้นหลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว เพื่อนๆ เกิดแรงบันดาลใจอยากสร้างเกม โปรดอย่ารอช้า ลองแสวงหาไอเดียเจ๋งๆ อยู่เสมอ เพื่อสร้างเกมของตัวเองให้เป็นจริงขึ้นมา ผมขอเป็นกำลังใจให้อีกแรง สวัสดีครับ

 

บทความโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อาษา ตั้งจิตสมคิด ที่ปรึกษาแผนกวิจัยและพัฒนาเกม อาษาโปรดักชัน

arsa@sarosworld.com

arsa2

หลงใหลในการสร้างเกมมายาวนานกว่า 17 ปี มีผลงานด้านเกม คือ เกมซารอส เอ็กซ์ แบทเทิล วางจำหน่ายในปี 2007 เป็นผู้แต่งตำราสร้างเกมซีรีส์ ทะลวงถึงแก่นเรื่องเขียนเกมทั้ง 4 แอพพิโซด   อีกทั้งยังเป็นนักเขียนบทความวิชาการด้านพัฒนาการเกม มีการเผยแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาแผนกวิจัยและพัฒนาเกมของอาษาโปรดักชัน และหากมีเวลาว่างจะไปถ่ายทอดความรู้การพัฒนาเกมโดยเป็นอาจารย์พิเศษตามมหาวิทยาลัยต่างๆ อีกด้วย

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here