[ฉันอยากจะย้ำ] เป็นที่ทราบกันดีว่า Apple และ Google คือคู่แข่งตลอดกาล โดยเฉพาะเรื่องบริการออนไลน์ต่าง ๆ ล่าสุดทาง Apple ได้ออกโฆษณา ‘Privacy on iPhone’ ชูการใช้ Safari ที่จะไม่แอบจับตามองการเข้าเว็บผู้ใช้ เหมือนเบราเซอร์บางตัว..
รายงานจาก Forbes เผยผู้ใช้ iPhone ประมาณ 30% มีการใช้เบราเซอร์ Chrome แทน Safari ซึ่ง Google ก็มีแผนเพิ่มผู้ใช้เป็น 50% ในเร็ว ๆ นี้ แน่นอนว่าฝั่ง Apple คงไม่ยอมง่าย ๆ จึงส่งแคมเปญ ‘Privacy’ โดยมาทั้งป้ายโฆษณา คลิปโฆษณา ยันโฆษณาในเว็บ ทั้งหมดต่างก็ชูว่า Safari คือเบราเซอร์ที่ให้ความเป็นส่วนตัว หากใช้เบราเซอร์อื่นก็อาจเสี่ยงถูกส่องการใช้งานได้นะ
แม้ Apple ไม่ได้บอกตรง ๆ ว่าเป็นเบราเซอร์ไหน แต่ผู้ใช้หลายคนก็เดาได้ว่าเป็น Google Chrome แน่ ๆ โดยทาง Forbes เผยเลยว่าโหมดกึ่งความเป็นส่วนตัวของ Chrome นั้น พบมีความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าที่ผู้ใช้คิดไว้มาก และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็พบอีกว่า Google แอบรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ Chrome จากอุปกรณ์ต่าง ๆ แม้จะมีการตั้งค่าปิดซ่อนอยู่ ทว่าก็ไม่สามารถปิดใช้งานได้จริง ๆ
ในงานเปิดตัว Apple Intelligence ก็เห็นได้ชัดว่า Apple ชูเรื่อง Privacy เป็นพิเศษ ระดับที่มีเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ AI แบบที่ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ เพราะจะมีการลบข้อมูลใช้งานทันที พร้อมท้าให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบโค้ด (Soud Code) ที่รันหรือทำงานอยู่เบื้องหลังได้อีก เรียกได้ว่างานนี้ทาง Apple เตรียมชนกับ Google Chrome อย่างจริงจังมากขึ้น
ที่มา : Forbes