หยุดก่อกวน Meta สร้าง ‘กำแพงล่องหน’ รอบ Avatar ป้องกันโดนเหยียด

ยากที่จะแยกว่าในโลกออนไลน์ มีใครดีหรือไม่ดีบ้าง แต่เมื่อมีความหลากหลายและอิสระสูง ก็มักจะเปิดโอกาสในคนบ้า ๆ ทำเรื่องบ้า ๆ ได้ง่ายดายนัก

หลัง Meta Quest (หรือ Oculus เก่า) ได้เปิดให้บริการ Horizon Worlds โลกโซเชียลเสมือนจริงในรูปแบบ VR เปิดให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็น Avatar มาร่วมพบป่ะกับผู้อื่น ๆ ผ่านแว่น Quest 2 โดยเฉพาะ

แต่หลังเปิดให้บริการได้ไม่นาน ก็เกิดคำถามว่า ‘หากเจอผู้เล่น Toxic’ หรือผู้เล่นที่เข้ามาก่อกวนผู้เล่นอื่น จะมีวิธีรับมืออย่างไร

ล่าสุดทาง Meta ได้เตรียมอัปเดตระบบ Personal Boundary หรือ ‘กำแพงล่องหน’ กันไม่ให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ เข้ามาในใกล้กันจนเกินไป ช่วยป้องกันการโต้ตอบที่ไม่พึ่งประสงค์ได้นั้นเอง ส่วนตัวกำแพงจะทำหน้าที่เหมือน ‘บาเรีย’ ล่องหน ล้อมรอบตัวผู้เล่นในระยะประมาณ 4 ฟุต

อย่างไรก็ตาม ตัวระบบยังเป็นหนึ่งในการทดสอบ ‘ป้องกันการเล่นที่ไม่พึ่งประสงค์’ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนกันอีกเรื่อย ๆ จนกว่าจะลงตัว อาจจะมีระบบ UI แจ้งเตือนหรือขอบเขตบาเรียนี้ ที่อาจลดหรือเพิ่มขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

ที่มา : Oculus