ยอดส่ง PC ทั่วโลกต่ำลงในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา แม้จะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ตามรายงานของ IDC
บริษัทสำรวจข้อมูล International Data Corporation (IDC) ระบุว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ได้ส่งสินค้าทั้งสิ้น 71.9 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดลง 10.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปี 2014
ดูเหมือนว่าแม้จะเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวก็จะไม่ได้ช่วยให้ยอดขายของ PC กระเตื้องขึ้นแต่อย่างใด และแม้ว่า Microsoft จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง WIndows 10 ซึ่งได้รับคำวิจารณ์ที่ดี แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ภาคธุรกิจต่างๆหันมาอัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นรุ่นใหม่ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเลย
IDC ระบุว่ายอดจาย PC ที่ลดลงนี้ ส่วนหนึ่งมีผลมาจากการที่เศรษฐกิจของจีนกำลังระส่ำระสาย แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก IDC ยังเชื่อมั่นว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2016 ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนี้น่าจะกลับมาดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาผู้บริโภคเพียงแค่ชะลอการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ออกไปก่อน
สำหรับส่วนแบ่งการตลาดของ PC ในไตรมาสที่ผ่านมา Lenovo เป็นผู้นำตลาด ตามมาด้วย HP และ Dell ตามลำดับ ซึ่งยอดส่งสินค้าของทั้ง 3 เจ้านี้ต่างก็ลดลงด้วยกันทั้งสิ้น มีเพียงแบรนด์ Apple ที่เป็นผู้เล่นในตลาด PC รายเดียวที่มียอดส่งสินค้าเพิ่งขึ้นราว 2.8% จากปีก่อน