ยอมลบข้อมูล OPPO ประกาศช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบแอปสินเชื่อเถื่อน

[แถลงด่วน] เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2568 ช่วงบ่าย 3 ที่ผ่านมา ล่าสุดทาง OPPO ได้แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีแอปฯ Fineasy แล้ว เผยยอมรับผิดอย่างสุดซึ้ง โดยได้ดำเนินการลบทั้งแอปฯ และข้อมูลส่วนตัวออกแล้ว พร้อมประกาศเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากนี้ ซึ่งมีบริการสายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง

นาย ชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร OPPO ประเทศไทย ได้เริ่มแถลงข่าวด้วยการกล่าวขอโทษผู้ใช้ก่อน โดยเฉพาะที่ผู้ที่ได้รับกระทบ จากนั้นก็ยืนยันว่าทางบริษัทได้ยกเลิกการติดตั้งแอปฯ Fineasy และแอปฯ สินเชื่อทุกประเภทออกหมดแล้ว (คือหลังจากนี้จะไม่มีในสมาร์ทโฟน OPPO อีกต่อไป) เมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมา

จากนั้นก็เผยอัปเดต OTA เมื่อวันที่ 16 เปิดให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน OPPO อัปเดตเพื่อลบตัวแอปฯ ออกด้วยตนเอง และจะทยอยอัปเดตให้กับรุ่นอื่น ๆ ตามมา ภายในวันที่ 27 มกราคมนี้ ทั้งนี้กล่าวด้วยว่า การเก็บข้อมูลผู้ใช้ในแอปฯ Fineasy ก็จะถูกลบออกจากคลาวด์อย่างสิ้นเชิงด้วย ภายใต้การคุ้มครองและประโยชน์ของผู้บริโภค ส่วนข้อมูลในเครื่อง ผู้ใช้ก็สามารถลบออกเองได้เลย

นาย ธงชัย ม่วงใหม่ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย โพสเซฟี่ กรุ๊ป (Possefy Group) ก็กล่าวเสริมด้วยว่าทาง OPPO ประเทศไทย ได้ยึดมั่นในเรื่องความถูกต้องของกฎหมาย พร้อมยกเหตุการณ์นี้ให้เป็นบทเรียนสำคัญ โดยจากนี้จะตรวจสอบด้านแอปฯ อย่างจริงจัง และสัญญาว่าจะไม่ติดตั้งแอปฯ สินเชื่อที่ผิดกฏหมายอีกต่อไป จากนั้นก็กล่าวขอโทษผู้ใช้อีกครั้ง และรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะให้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ท้ายนี้ทาง OPPO เผยจะให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยหลังจากนี้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อสายด่วนได้ที่เบอร์ 1800-019-097 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.techhub.in.th/oppo-news-fineasy-update-17-01-68/