ลงมือพิมพ์ทิปนี้ด้วยความตั้งใจที่อยากนำเรื่องใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามมานำเสนอ โดยเป็นทิปที่เกี่ยวข้องกับการ Copy ในโปรแกรมชุด Office (Word, Excel, PowerPoint) ตามปกติแล้วทุกครั้งที่เราสั่ง Copy ข้อความหรืออะไรสักอย่าง โปรแกรมจะนำมันไปฝากเอาไว้ในส่วนที่เรียกว่า “คลิปบอร์ด” จากนั้นพอเราสั่ง Paste ปั๊บ โปรแกรมก็จะเอามันไปแปะไว้ในจุดที่เราเลือก
ซึ่งถ้าเป็นคลิปบอร์ดของวินโดวส์ จะสามารถจำคลิปบอร์ดที่คัดลอกไว้แค่คลิปบอร์ดเดียว เมื่อมีการคัดลอกใหม่ คลิปบอร์ดเดิมที่เก็บไว้ก็จะหายไป ในขณะที่โปรแกรมชุด Office ได้จัดเตรียมคลิปบอร์ดให้เก็บได้ถึง 24 คลิปบอร์ด มาดูความมหัศจรรย์กันดีกว่าว่าเป็นอย่างไรบ้าง
1. ให้เปิด Word และลองพิมพ์หรือใส่ข้อความอะไรก็ได้ลงไป จากนั้นไฮไลต์และคลิก Copy
2. คราวนี้ให้คลิกที่แท็บ Home เลือก Clipboard จะเห็นหน้าต่างทางซ้ายมือ ซึ่งแสดงข้อความที่เราได้สั่ง Copy โชว์ขึ้นมา ซึ่งอันล่าสุดที่แสดงจะเป็นข้อความที่เราสั่ง Copy ไว้ตะกี้
3. ถ้าเราสั่ง Copy ข้อความหรือรูปภาพอีก มันก็จะถูกนำไปฝากไว้ที่ Clipboard เพิ่มขึ้น
4. เวลาจะใช้งาน เราก็แค่คลิกเลือกว่าจะใช้ Clipboard อันไหน จากนั้นก็คลิก Paste ข้อความหรือรูปภาพก็จะแสดงขึ้นมาทันที