บริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ Interbrand ได้จัดอันดับ “แบรนด์ยอดเยี่ยมทั่วโลก” สำหรับปี 2015 และในการจัดอันดับปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัท Nintendo หลุดโผไม่ติดอันดับ 100 แบรนด์ยอดเยี่ยมเลย นับตั้งแต่มีการจัดอันดับมาเมื่อปี 2001 (อันดับแบรนด์ไอทียอดเยี่ยมที่น่าสนใจ สามารถติดตามได้ ที่นี่ )
CEO ของ Interbrand ณ ประเทศญี่ปุ่นได้อธิบายว่า Nintendo หลุดจากการจัดอันดับครั้งนี้เพราะบริษัท Nintendo ไม่ยอมปรับตัวตามผู้บริโภคยุคปัจจุบัน เห็นได้จากการที่ Nintendo ยืนกรานมานานมากว่าจะไม่ทำเกมลง Smartphone จนกระทั่งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เองที่ทาง Nintendo ออกมาประกาศว่าจะหันมาทำเกมป้อนลง Smartphone ในที่สุด ถ้ามองในแง่คุณค่าของแบรนด์แล้ว แบรนด์ที่ดีควรจะมีการปรับตัวตามความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับที่ Facebook และ Amazon มีการปรับตัวตามกระแสผู้บริโภคใหม่ๆตลอดเวลา
อันดับของ Nintendo จากการจัดอันดับของ Interbrand มีการเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่แย่ลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งเป็นปีหลังจากที่มีการวางจำหน่าย Wii U ไปทั่วโลก หลังจากนั้นในปี 2014 Nintendo ก็ตกอันดับอย่างมากอีกครั้ง จนมาอยู่ในอันดับที่ 100 และหลุดออกจากโผปีนี้ในที่สุด
สำหรับในปีนี้ Nintendo ก็กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่าง ถ้ายังจำกันได้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Nintendo ก็เพิ่งสูญเสียบุคคลสำคัญอย่างประธานซาโตรุ อิวาตะ ไป และ Nintendo ก็กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาเครื่องเกมใหม่ที่ใช้โค้ดเนมว่า NX อยู่ด้วย งานนี้อนาคตของ Nintendo จะกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้งได้หรือไม่ คงต้องรอผลตอบรับจากเครื่องเกมตัวใหม่นี้