สถิติใหม่ คนชอบดูคนอื่นแข่งเกม มากกว่าต้องลงเล่นเอง

[ดูหรือเล่น] มีข้อมูลน่าสนใจจาก YouTube และ Twitch เผยพบยอดชมคลิปเกมรวมกว่า 100 พันล้านชั่วโมง และยังเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีด้วย นับเป็นการบ่งบอกถึงกระแสเกมเมอร์ในยุคปัจจุบัน ว่าตอนนี้หลาย ๆ คนนิยมดูคนอื่นเล่นเกม มากกว่าเล่นเอง

Midia Research เผยปัจจุบันเกมเมอร์ใช้เวลาดูคลิปเกมบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากกว่าเล่นด้วยตัวเอง จากสถิติ YouTube และ Twitch ดังกล่าว ทั้งยังพบด้วยว่าเกมเมอร์มักใช้เวลา 7.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเล่นเกม ขณะเดียวกันก็ใช้เวลากว่า 8.5 ชั่วโมง รับชมคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับเกม ซึ่งมากกว่าเล็กน้อย

สำหรับข้อมูลดังกล่าว ก็ได้มาจากการสำรวจผู้คนในสหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส สวีเดน เกาหลีใต้ และบราซิล โดยทาง Midia ก็ได้เน้นย้ำถึง “ศักยภาพที่ยังไม่ได้ใช้” ของทางค่ายพัฒนาเกม ที่พลาดโอกาสในการสร้างรายได้จากโฆษณา ซึ่งปล่อยให้แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์อื่น ๆ ได้ไปแทน สืบเนื่องจากสถิติดังกล่าวที่บ่งบอกเลยว่าผู้เล่นใช้เวลากับ YouTube หรือ Twitch มากกว่า

ง่าย ๆ คือ ทาง Midia Research กำลังแนะนำให้ผู้จัดจำหน่าย และค่ายผู้พัฒนาเกม พยายามพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับเผยแพร่เนื้อหาเกมโดยเฉพาะ เพื่อแข่งกับแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าการดูมากกว่าเล่น ก็ไม่ใช่ผลเสียอะไร ทั้งยังสร้างรายได้จากโฆษณาได้อย่างมหาศาลด้วย ทว่ารายได้นี้ก็ควรไปอยู่ในฝั่งค่ายเกมด้วยนั้นเอง

ปัจจุบันอุตสาหกรรมวิดีโอเกมสร้างรายได้ประมาณ 196 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2023 คาดจะเติบโตอีก 6% ในปี 2024 และอาจแตะที่ระดับ 250 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2028 กันเลย

ที่มา : Techspot