หลังจากที่พี่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เขย่าวงการไอที ด้วยการประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta เพื่อเดินหน้าธุรกิจบน Metaverse แบบเต็มตัว ในโซเชียลของไทยเองก็เกิดกระแสตื่นตัวไม่เบา
Techhub พาไปส่อง Data บนโซเชียลว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากที่ Metaverse เกิดความแมส โดยได้ทำข้อมูลและวิเคราะห์เสียงของคนบนโซเชียล ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE เพื่อดูว่าคนไทยพูดถึง Metaverse ในแง่มุมไหนบ้าง ในช่วงที่ผ่านมา
ตั้งแต่เดือน ต.ค. 64 – ม.ค. 65 มีคนบนโซเชียลที่โพสต์ข้อความแบบสาธารณะเกี่ยวข้องกับ Metaverse มากกว่า 63,289 ข้อความ โดยพบการมีส่วนร่วม ถึง 11,152,954 ที่เกี่ยวโยงกับ Metaverse, โลกเสมือน, AR และ VR
ผู้คนบนโซเชียลที่ให้ความสนใจกับ Metaverse ไม่ได้มีแค่แง่มุมของเทคโนโลยี แต่หลายๆ กระแสที่เกิดขึ้น ยังทำให้ Metaverse เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเข้าถึงคนได้มากขึ้น
เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนตุลา 64 หลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น meta อย่างเป็นทางการ เรียกว่าเป็นวันเปิดโลกให้คนตั้งข้อสงสัยว่า Metaverse คืออะไร ทำไมยักษ์ใหญ่ในโลกโซเชียลถึงกล้าลงทุน
เดือนธันวาคม กระแสของ Metaverse ถูกปั้นขึ้นอีกครั้งกับทันทีที่ ราชบัณฑิตฯ ออกมาบัญญัติศัพท์ เรียก Metaverse ว่า จักรวาลนฤมิตร หลังจากนั้นกระแสของ Metaverse ก็ยังคงทรงตัวต่อเนื่อง ธุรกิจต่างให้ความสนใจ ขณะที่การซื้อขายแลกเปลี่ยนของสะสมที่มีมูลค่าบนโลกเสมือน หรือ NFT กำลังขับเคลื่อนกระแสเงินดิจิทัล ขยายวงจร Blockchain ให้สมบูรณ์
จากนี้จะเป็นอย่างไร ต่อยังคงเป็นประเด็นที่น่าจับตาของกลุ่มคนไอที ที่ตอนนี้คนที่มีความรู้ด้าน Computer Engineering กลายเป็นอาชีพทำเงินในยุค Metaverse ไม่ต่างจากผู้เชี่ยวชาญด้าน Fintech และนักออกแบบ 3D ได้โดนใจผู้ใช้งานไปแล้ว
จากนี้ “จักรวาลนฤมิตร” จะเป็นอย่างไร ยังคงต้องจับตามองครับ
#TechhubUpdate #data #Metaverse #ZOCIALEYE