เทคนิคใหม่ Metahuman โคลนนิ่งนักแสดง สร้างอนิเมชั่นให้สมจริง

Metahuman

ในงานประชุม Game Developers Conference (GDC) ประจำปี งานที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนา ศิลปินกราฟิก และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการพัฒนาเกม มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการพัฒนาเกมไปด้วยไปกัน

ซึ่งในงาน Epic Game ได้นำเสนอ Unreal Engine เวอร์ชั่น 5.2 เป็นแพลทฟอร์มการพัฒนาเกมที่ทำให้สภาพแวดล้อมต่าง ๆ นั้นสมจริงมากยิ่งขึ้น

แต่อีกสิ่งทำให้หลาคนฮือฮาคือ พวกเขาได้เปิดตัวโปรแกรมโคลนนิ่งที่ชื่อว่า Metahuman Animator สามารถบันทึกภาพคนจริง ๆ แล้วนำมาทำเป็นอนิเมชั่นได้ง่าย ๆ

หากใครเคยดูเบื้องหลังการถ่ายทำ Avatar 2 จะเห็นว่า นักแสดงต้องสวมอุปกรณ์ชนิดพิเศษอย่างกล้องและหมวกไว้ที่หัว และยังต้องมาร์คจุดต่าง ๆ บนใบหน้า เพื่อให้เซนเซอร์จับความเคลื่อนไหวได้

แต่ Metahuman Animator สามารถบันทึกวีดีโอได้ผ่านกล้อง iPhone เท่านั้น เช่น เราสามารถถ่ายหน้าเราที่แสดงสีหน้าต่าง ๆ แล้วนำไปเข้าโปรแกรมเพื่อสร้างเป็นอวาตาร์ของเราได้

และภายในงาน ทีมงานของ Epic ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ Slide ให้ดูนะ พวกเขาได้โชว์ว่ามันทำได้จริง ๆ นะเอ้ยย !! โดยให้นักแสดงคนหนึ่งบันทึกการแสดงสีหน้าของเธอไว้ด้วยกล้อง iPhone จากนั้นนำวีดีโอที่ได้มาประมวลผลในโปรแกรม ทำให้ได้อวาตาร์ของเธอออกมาเป็นแบบ 3D ได้ในเวลาไม่นาน

สิ่งนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายมากนะ ที่ผมนึกออกก็คือ เราสามารถสร้างภายนต์ Sci-Fi ออกมาได้ง่ายขึ้น โดยใช้คนจริง ๆ แสดงเลย ไม่ต้องนั่งวาดตัวละครทีละฉาก ๆ ให้เสียเวลา หรืออย่างที่ Avartar ทำนั่นแหละ เพียงแต่โปรแกรมนี้ พึ่งพาฮาร์ดแวร์ง่าย ๆ ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป

ที่มาข้อมูล

IGN