ขณะที่แอปแชทอย่าง LINE ได้รับความนิยมในกลุ่มคนทำงาน แต่แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คสำหรับองค์กรของ Facebook กลับไปไม่รอด แม้จะพยายามปั้นมากว่า 10 ปี แต่ล่าสุด Meta ได้ประกาศปิดให้บริการ Workplace ถาวรในอีก 2 ปีข้างหน้า
การตัดสินใจของ Meta ครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ Facebook ปล่อย at Work หรือ Workplace (ชื่อใหม่) เข้ามาช่วยให้การสื่อสารระหว่างทีมและองค์กรทำได้อย่างสะดวก บนแพลตฟอร์มที่คุ้นเคย
แต่ในที่สุด Meta ก็ได้ส่งอีเมลแจ้งลูกค้า Workplace กว่า 7 ล้านคน ว่าจะให้บริการจนถึงเดือนสิงหาคม 2025 หลังจากนั้นจะไม่คิดค่าบริการ และปรับสถานะเป็นอ่านอย่างเดียว เพื่อเปิดให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลดข้อมูลเก่าออกมาจนถึงเดือนพฤษภาคม 2026 หลังจากนั้น Meta จะลบทุกอย่างออกจากระบบ โดยที่ในอีเมลไม่ได้บอกเหตุผลที่ชัดเจนของการปิดตัว
ผลกระทบนี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน Workplace รวมถึงองค์กรขนาดใหญ่อย่าง McDonald’s , Nestle และ Walmart ซึ่ง Meta ให้ทางออกว่าองค์กรไหนที่ยังคงต้องการใช้งานให้ย้ายไปใช้ Workvivo ของ Zoom (ที่ Meta ซื้อมาในปี 2023) โดยระหว่างนี้จะพัฒนาเครื่องมือช่วยย้ายข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มให้
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสื่อดังอย่าง TechCrunch มองว่า Meta กำลังหันไปโฟกัสงานด้าน AI และ metaverse แทน แต่ทาง Meta เองไม่ได้บอกเหตุผลอย่างเป็นทางการ
รวมถึงมีการวิเคราะห์ว่าตลาดโซเชียลองค์กรที่เคยได้รับความนิยมในช่วง COVID เริ่มถูกลดความสำคัญลง ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Slack และ Microsoft Teams ที่ได้รับความสนใจในกลุ่มองค์กรมากกว่า และรายได้ของ Facebook มาจากโฆษณาเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม การประกาศยุติบริการนับเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญของ Meta ที่ต่างจากหลายๆ บริษัท ที่แม้โครงการที่พัฒนาขึ้นมาจะมีแววไปไม่รอด แต่ก็ยังฝืนเดินหน้าต่อไปแบบไร้ทิศทาง
ที่มา : techcrunch