ต้องยอมรับว่า Mark Zuckerberg ทุ่มเทอย่างหนักกับ metaverse เพราะเขาเชื่อมั่นว่า โลกเสมือนที่ให้ทุกคนเข้าไปอยู่ด้วยกันคืออนาคตของเทคโนโลยี โดยหนึ่งในความพยายามก็คือการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook มาเป็น Meta เมื่อปีที่แล้ว แต่เกิดอะไรขึ้นหลังจากการรีแบรนด์ ?
.
ปัจจุบัน มูลค่าบริษัทของ Meta ลดลงประมาณ 5 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้หลุดจากตำแหน่งบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก ลงมาอยู่ที่ดับ 11 ในปัจจุบัน
.
แต่การรีแบรนด์เพียงอย่างเดียว ส่งผลให้มูลค่าลดลงขนาดนั้นเลย ? จริง ๆ ต้องบอกว่า อีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนสำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวบน iOS 14 ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เลือกป้องกันไม่ให้แอปติดตามพฤติกรรมการใช้งานข้ามแอป (ประมาณว่า หากเราเซิร์ชอะไรใน Google โฆษณาดันมาขึ้นใน Facebook ซะงั้น แต่พอเป็น iOS14 ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้ติดตามหรือไม่ )
.
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้รายได้ในการโฆษณาของ Meta ลดลงถึง 1 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา และปัจจุบันที่ Meta กำลังทุ่มเงินอย่างหนักไปกับการพัฒนา metaverse ซึ่งยังไม่มีรายได้ใด ๆ เข้ามา และนั่นก็ทำให้นักลงทุนเริ่มหวั่นใจครับ และทั้งหมดนี้คือเหตุผลว่าทำไมมูลค่าบริษัทของ Meta ถึงได้ร่วงหนักขนาดนี้
.
ที่มาข้อมูล
techspot