[ของมันต้องมี] จุดเด่นของชิปกราฟิกสำหรับเล่นเกมของ Nvidia คงหนีไม่พ้น DLSS เทคโนโลยีอัปสเกล (Upscaling) ที่ช่วยปรับปรุงความละเอียดของเกม ไปพร้อม ๆ กับดันค่าเฟรมเรต (fps) ให้สูงขึ้นตามไปด้วย ปัจจุบันกลายเป็นฟีเจอร์ยอดฮิต จนล่าสุดทางซีอีโออย่าง Jensen Huang ออกมาเผยเลยว่า ไม่มี AI ไม่มีกราฟิกคอมฯ
ย้อนกลับไปสัปดาห์ก่อน ในงาน Goldman Sachs Communacopia + Technology Conference ที่จัดขึ้นในซานฟรานซิสโก Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia ได้ออกมาเน้นย้ำถึงเรื่อง AI ว่า “เราไม่สามารถทำกราฟิกคอมฯ ได้อีกต่อไป หากไม่มีปัญญาประดิษฐ์”
ทางด้าน Jensen Huang ได้ยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยประมวลผลพิกเซล จนได้ทั้งความเสถียรและคุณภาพ พร้อมเน้นย้ำถึงฟีเจอร์ DLSS ซึ่งถือเป็นวิวัฒนาการตามธรรมชาติ ของเทคโนโลยีกราฟิกกันเลย
สืบเนื่องจากเทคโนโลยีกราฟิกเริ่มมีศักยภาพมากขึ้น แต่ก็ใช้ทรัพยากรมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย เพื่อลดภาระดังกล่าว และช่วยให้รองรับได้หลากหลายแพลตฟอร์ม อาทิ คอนโซลพกพา ไปจนถึงเครื่อง PC
ปัจจุบัน DLSS มีคู่แข่งที่ให้ประสิทธิภาพคล้าย ๆ กันแล้วอย่าง FSR (FidelityFX Super Resolution) จาก AMD กับมี XeSS จาก Intel มี Auto Super Resolution จาก Microsoft และล่าสุด PSSR ของ PlayStation 5 Pro ซึ่งต่างก็เป็นเทคโนโลยี AI อัปสเกลเช่นกัน
โดยสรุปจึงกล่าวได้ว่า Jensen Huang เผย AI มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาชิปกราฟฟิกอย่างก้าวกระโดด ฉะนั้นหากไม่มี AI ก็คงไม่สามารถออกฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ ของเทคโนโลยีกราฟิกได้แล้วนั้นเอง
ที่มา : Techspot