Facebook ยอมรับว่ามาตรการความเป็นส่วนตัวที่นำมาใช้ใน iOS 14 (และขยายใน iOS 15) กำลังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแคมเปญแก่ผู้โฆษณา และนั่นทำให้การโฆษณาทำได้ไม่ตรงเป้าหมายและส่งผลถึงรายได้ของ Facebook
.
ที่ผ่านมา Facebook ได้ต่อสู้อย่างหนักกับแผนการของ Apple ในการแนะนำ App Tracking Transparency (ATT) ว่าหากใครไม่ได้ให้ติดตามการแทร็ค อาจจะพลาดสิ่งสำคัญในการรับรู้โฆษณาที่ตรงใจตัวเอง และเรียกร้องให้ผู้ใช้ iOS ตั้งแต่เวอร์ชั่น 14 ขึ้นกดยินยอมให้ติดตามข้อมูลครับ
.
การติดตามผู้ใช้เป็นพื้นฐานสำหรับธุรกิจโฆษณาของ Facebook เนื่องจากช่วยให้บริษัทสามารถนำข้อมูลไปเคลมกับผู้ลงโฆษณาได้ว่า โฆษณาของพวกเขาทำงานได้ดีเพียงใด
.
อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการติดตามโดยละเอียด มูลค่าของโฆษณาเหล่านั้นจะลดลงอย่างมาก และผู้โฆษณาจำเป็นต้องใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อให้ได้อัตราการแปลงที่เท่าเดิม งานนี้ต้องรอดูต่อไปว่า Facebook จะแก้ปัญหานี้ยังไง
.
ที่มาข้อมูล
https://www.inputmag.com/tech/facebook-concedes-ios-privacy-changes-are-hurting-its-ad-business