Interbrand เว็บไซต์จัดอันดับสุดยอดแบรนด์ประจำปี ได้เผยมูลค่าบริษัทล่าสุดตกเป็นของ Apple สุดยอดแบรนด์อันดับหนึ่งของโลก ณ ตอนนี้ หลังเติบโตขึ้นถึง 48 เปอร์เซ็น ในขณะที่ Google ตามติดๆ โตขึ้น 12 เปอร์เซ็น อยู่อันดับสอง ส่วนแบรนด์ที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุด ตกเป็นของ Facebook ที่มีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 54 เปอร์เซ็น
ยังคงขับเคี่ยว Apple และ Google ขึ้นแท่นแบรนด์ที่ดีที่สุดของโลก จากผลสำรวจใน Interbrand เว็บไซต์จัดอันดับสุดยอดแบรนด์ประจำปี โดยอันดับหนึ่งยังเป็นของ Apple ที่มีมูลค่าบริษัทถึง 170,276 ล้านเหรียญฯ เพื่มขึ้นจากเดิมถึง 43 เปอร์เซ็น ส่วน Google อยู่อันดับสอง มีมูลค่า 120,314 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นจากเดิม 12 เปอร์เซ็น นอกนั้นก็มี Coca-Cola อันดับที่ 3 (โต4%) Microsoft อันดับที่ 4 (โต 11%) IBM อันดับที่ 5 (ลด 10%) Toyota อันดับที่ 6 (โต 16%) Samsung อันดับที่ 7 (โต 7%) GE อันดับที่ 8 (ลด 3%) McDonald’s อันดับที่ 9 (ลด 6%) Amazon อันดับที่ 10 (โต 29%)
ทั้งนี้ มีบริษัทหนึ่งที่ได้รับการจารึกว่า สามารถทำยอดเดิมได้มากที่สุด แม้จะไม่ติดอันดับก็ตาม นั้นคือ Facebook ที่มีการเติบโตสูงถึง 54 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว ส่วนแบรนด์ที่ได้เข้ามาเป็น 100 Top brand ใหม่ล่าสุดก็มี Lego (อันดับที่ 82) PayPal (อันดับที่ 97) MINI (อันดับที่ 98) Moët& Chandon (อันดับที่ 99) Lenovo (อันดับที่ 100)
จากผลสำรวจ แสดงให้เห็นว่า บริษัทเกี่ยวกับ IT ส่วนใหญ่ มียังคงมีอิทธิพลต่อโลกเหมือนเคย โดยล่าสุดสามารถครอง 10 อันดับแรกไปครึ่งหนึ่งแล้ว และทาง Lenovo เอง บริษัทผลิตสมาร์ทโฟน และ คอมพิวเตอร์ ได้ขึ้นแทน 100 อันดับแรกไปหมาดๆ ด้วยมูลค่าบริษัทตอนนี้คือ 4,114 ล้านเหรียญฯ ณ ปัจจุบัน
ที่มา : The Verge , Interbrand