ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา Intel เริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหา Meltdown และ Spectre บนซีพียูของ Intel ด้วยการออกเฟิร์มแวร์ตัวใหม่ให้กับผู้ใช้ ซึ่งมีผลสรุปของการแก้ปัญหาในเบื้องต้นออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
จากการเปิดเผยของ Navin Shenoy รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปของกลุ่ม Data Center ของ Intel ระบุว่าทาง Intel ได้ร่วมมือกับ Dell, HP, Lenovo และ Microsoft เพื่อดำเนินการสร้างความปลอดภัยให้กับลูกค้า ซึ่งรูปแบบของการแก้ปัญหา Meltdown และ Spectre คือการปล่อยเฟิร์มแวร์ตัวใหม่ให้ลูกค้าได้อัพเดท ครอบคลุมซีพียูของ Intel กว่า 90% หรือทุกรุ่นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่การปล่อยเฟิร์มแวร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากลับพบปัญหาใหม่คอมพิวเตอร์ของลูกค้าที่อัพเดทเฟิร์มแวร์ไปแล้วเกิดอาการรีบูตเอง ซึ่งภายหลัง Intel พบว่าปัญหาเกิดขึ้นกับเครื่องที่ใช้ซีพียู Ivy Bridge, Sandy Bridge, Skylake และ Kaby Lake นับเป็นสิ่งที่ Intel จำเป็นต้องเร่งแก้ไขต่อไปให้เร็วที่สุด
ส่วนต่อมาจะเป็นผลจากการทดสอลประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์ม Server ที่รันด้วย Intel Xeon ในโค้ดเนม Skylake ซึ่งการสรุปสั้น ๆ พบว่า ประสิทธิภาพการทำงานของซีพียูลดลง 2% และที่หนักสุดเห็นจะเป็นประสิทธิภาพด้านการเขียนข้อมูลที่ลดลงถึง 18%
สำหรับผลของการทดสอบประสิทธิภาพสามารถชมได้จากตารางด้านล่างนี้เลยครับ
ที่มา newsroom.intel