ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยหลัง ๆ เริ่มมีสมรรถนะการขับเคลื่อนได้ดีไม่แพ้เครื่องสันดาปหรือรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแล้ว อีกยังมีราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้น เช่น NEW MG ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของ MG ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสุด และให้ความคุ้มค่าที่เหนือชั้น จุดเด่นสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าคือ Zero Emission เป็นรถยนต์ที่ไม่ก่อมลพิษหรือไอเสียออกมาเลย สืบเนื่องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือ EV Battery เท่านั้น ซึ่งในบทความนี้จะมาเผยเบื้องหลังของ EV Battery ที่เป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าจาก MG อย่าง MG ZS EV
ก่อนอื่นมารู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภทกันก่อน ปัจจุบันแบ่งเป็น รถไฮบริด (HEV) รถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 100% (BEV) ตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบ HEV กับ PHEV จะมีส่วนที่เหมือนกันคือ ใช้ทั้งพลังงานน้ำมันและไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันมากขึ้น โดย HEV จะใช้ทั้งพลังงานจากน้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้ามาขับเคลื่อนร่วมกัน ทุกครั้งที่มีการเบรก ก็จะเป็นการช่วยเติมพลังงานไฟฟ้ามาเก็บในแบตเตอรี่ ส่วน PHEV คือรถยนต์ที่ใช้ทั้งพลังงานน้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้าเช่นเดียวกันกับ HEV แต่ PHEV สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้
ตารางเปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภท และ รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป
รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป
(ICE) |
รถยนต์ไฮบริด
(HEV) |
รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด
(PHEV) |
รถยนต์ไฟฟ้า 100%
(BEV) |
|
แหล่งพลังงาน | น้ำมัน | น้ำมัน + ไฟฟ้า | น้ำมัน + ไฟฟ้า | ไฟฟ้า |
ระบบการขับเคลื่อน | เครื่องยนต์ | เครื่องยนต์ + เครื่องกำเนิดไฟฟ้า+ เครื่องแปลงกระแสไฟ+ มอเตอร์ไฟฟ้า + แบตเตอรี่ | เครื่องยนต์ + เครื่องกำเนิดไฟฟ้า+ เครื่องแปลงกระแสไฟ+ มอเตอร์ไฟฟ้า + แบตเตอรี่ | เครื่องแปลงกระแสไฟ + มอเตอร์ไฟฟ้า + แบตเตอรี่ |
ค่าใช้จ่ายของเชื้อเพลิง (บาทต่อกิโลเมตร)* | มากกว่า 1 บาท | มากกว่า 1 บาท | น้อยกว่า 1 บาท | น้อยกว่า 1 บาท |
ค่าบำรุงรักษา | ปานกลาง (ระบบเครื่องยนต์อย่างเดียว) |
สูง (ระบบเครื่องยนต์ และระบบไฟฟ้า) |
สูง (ระบบเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า) |
น้อย (ระบบไฟฟ้าอย่างเดียว) |
มลพิษทางอากาศ | สูง | ปานกลาง | น้อย | ไม่มี |
* จากข้อมูลการศึกษาของ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยคำนวณจากค่าเฉลี่ยของอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานบน ECO Sticker เทียบกับราคาเชื้อเพลิงในเดือนมิถุนายน 2563 และอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยทั่วประเทศ (ข้อมูลอ้างอิงจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เดือนมิถุนายน 2563)
สุดท้าย BEV เป็นรถยนต์ที่มีเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีเครื่องยนต์สำหรับเติมน้ำมันเหมือนใน HEV กับ PHEV ซึ่งนับเป็นรถยนต์ Zero Emission ที่ไม่ก่อมลพิษทางอากาศอย่างแท้จริง และมีค่าใช้จ่ายพลังงานน้อยที่สุดด้วย อีกทั้งยังมีค่าบำรุงรักษาต่ำ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนชิ้นส่วนน้อยกว่าระบบอื่น ๆ ทำให้ดูแลรักษาง่าย โดยมีค่าใช้จ่ายในการเช็คระยะรวม 100,000 กิโลเมตร เพียง 8,545 บาท ซึ่งถูกกว่ารถยนต์สันดาปปกติถึง 3 เท่า
EV Battery หัวใจสำคัญของ MG ZS EV
ก่อนพูดเรื่อง EV Battery ก็ต้องกล่าวถึง SAIC Motor ที่เป็นผู้ผลิตสำคัญก่อน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในจีน ส่วนตัวอย่างของรถยนต์ไฟฟ้าในที่นี้ ก็ต้องขอยกให้เป็น MG ZS EV รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 100% รุ่นแรกของเอ็มจี ซึ่งมีส่วนทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยคึกคักขึ้นอีกครั้งด้วย สำหรับสมรรถนะการขับเคลื่อนโดยรวมของ MG ZS EV คือ พละกำลังสูงสุด 110 kWh เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 150 แรงม้า พร้อมแรงบิดที่มีมากถึง 350 นิวตันเมตร โดยดึงพลังงานจาก EV Battery หรือชุดแบตเตอร์รี่แบบลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) ขนาด 44.5 kWh ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 337 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน NEDC หรือมาตรฐานการทดสอบความประหยัดน้ำมันและมลพิษของยุโรป)
ภายในชุดแบตเตอรี่ประกอบไปด้วย 5 ส่วนด้วยกันแบ่งเป็น ระบบไฟฟ้า ระบบจัดการ แบตเตอร์รี่ ระบบจัดการความร้อน และชิ้นส่วนโครงสร้าง ส่วนสำคัญคือระบบจัดการความร้อน (Cooling System) โดยเป็นแบบ Liquid Cooling หรือ ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ซึ่งมีระบบน้ำหล่อเย็นช่วยระบายความร้อนที่เกิดขึ้นในขณะใช้งาน เพื่อให้แบตเตอรี่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
อีกส่วนคือตัวชิ้นส่วนโครงสร้างหรือเคสแบตเตอรี่ ที่ถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ สามารถกันน้ำตามมาตรฐาน IP67 ได้ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ตัวเคสมีการออกแบบให้มีความบาง เพื่อให้ง่ายต่อการถอดเปลี่ยนหรือซ่อมบำรุง และทั้งนี้เองทาง SAIC Motor ก็ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ Module ให้สามารถเปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสียหายได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งหมด ช่วยลดค่าบำรุงรักษาในระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีการรับประกันแบตเตอรี่ยาวนานถึง 8 ปี หรือ 180,000 กิโลเมตร
ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่ จะมีทั้ง MG Home Charger ชาร์จไฟแบบง่าย ๆ ที่บ้าน ซึ่งสามารถชาร์จทิ้งไว้ได้ทั้งคืนได้ โดยเมื่อชาร์จไฟเต็ม 100% ระบบจะทำการตัดไฟอัตโนมัติ อีกแบบคือ ชาร์จผ่านสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ ที่สามารถค้นหาได้ผ่านระบบ i-SMART
ขั้นตอนการประกอบ EV Battery
ในการประกอบตัว EV Battery ทาง SAIC Motor ก็ได้มีการเผยขั้นตอนสำคัญของการประกอบ และยังเผยเทคโนโลยีการประกอบที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย ตลอดขั้นตอน SAIC Motor จะใช้การผลิตแบบอัตโนมัติเป็นหลัก ทั้งการลำเลียง การวางชิ้นส่วน การประกอบ และการจัดเก็บ ทำให้มีศักยภาพในการผลิตเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และรวดเร็ว
สำหรับการเปิดเบื้องหลังของ EV Battery หรือชุดแบตเตอร์รี่ของ MG ZS EV ก็น่าจะช่วยให้หลาย ๆ คนมีความมั่นใจในตัวรถยนต์ไฟฟ้ายิ่งขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นหนึ่งบทพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของแบรนด์รถยนต์ MG นี้ได้ดีทีเดียว ส่วนตัว MG ZS EV ก็นับเป็นยนตรกรรมแห่งอนาคตที่พัฒนามาให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะ อีกทั้งยังเปิดให้ทุกคนสามารถลองขับรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีทั้งฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีอำนวยทั้งความสะดวก พร้อมระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ในราคาที่คุ้มค่าอีกด้วย