เรื่องนี้ถือเป็นข่าวใหญ่พอสมควร เมื่อประเทศที่มีระบบปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างอินโดเนเซียได้บล็อคการเข้าถึงของแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Steam, Epic Games, PayPal และอีกมากมาย เพราะไม่ยอมลงทะเบียนกับฐานข้อมูลและให้ข้อมูลผู้ใช้งานรายบุคคลแก่รัฐบาล
.
ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกฏหมาย MR5 ซึ่งผ่านร่างสภาของอินโดในปี 2020 ตามข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ กฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียสามารถขอรับข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้เฉพาะรายได้ รวมทั้งสามารถบังคับให้บริษัทเหล่านี้ลบเนื้อหาที่ “รบกวน” ความสงบเรียบร้อยของประชาชน โดยแพลตฟอร์มจะมีมีเวลาเพียงสี่ชั่วโมงในการดำเนินการลบเนื้อหาออก หากจัดเป็นเรื่อที่เร่งด่วนมาก หรือ 24 ชั่วโมงในเรื่องปกติ
.
เอาจริง ๆ ข้อกำหนดที่บอกว่า “รบกวน” ความสงบเรียบร้อยของประชาชน มันก็ค่อนข้างจะกว้างมากกก (ก.ไก่ร้อยตัว) และเมื่อมันกว้าง การตีความของกฏหมายก็อาจทำได้ไม่ชัดเจนครับ และอาจทำให้เกิดการตีความที่ผิดเพี้ยนไป (เหมือนในบางประเทศแถว ๆ นี้)
.
จากรายงานในปี 2564 จากกลุ่มสิทธิด้านดิจิทัลหรือ Digital rights group Electronic Frontier Foundation (EFF) ระบุว่ากฎหมายของอินโดนีเซียได้ “ละเมิดสิทธิมนุษยชน” เนื่องจากทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ตกอยู่ในกำมือของรัฐบาลที่จะสั่งห้ามใด ๆ ก็ได้ หากอ้างว่ามีเนื้อหาที่รบกวนความสงบ รวมทั้งยังบังคับการให้ข้อมูลผู้ใช้งานแก่รัฐบาล และเมื่อต้นเดือนนี้ EFF ได้เขียนจดหมายถึงกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย (Kominfo) เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก “กฎการควบคุมเนื้อหาที่รุกราน”
.
ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียให้เวลาบริษัทต่าง ๆ จนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม เพื่อปฏิบัติตาม หากบริษัทไหนไม่ทำงาน ก็ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าถึง ซึ่งรวมถึง Steam, Epic Games, PayPal และ Yahoo และตอนนี้เกมและบริการยอดนิยมอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแบน ได้แก่ Origin, DOTA 2 และ Counter-Strike แต่ยกเว้นบางบริษัทที่ได้ลงทะเบียนกับรัฐบาลไปแล้วคือ Apple, Microsoft, Google, Amazon, TikTok, Twitter, Netflix และ Spotify ซึ่งยังคงใช้งานได้ตามปกติ (ยอมรับนะว่าแปลกใจที่เห็นชื่อ Apple เพราะเขาชูเรื่องความเป็นส่วนตัวขนาดนั้น)
.
ตอนนี้ยังไม่ชัวร์ว่าบริษัทที่เหลือจะเอาด้วยหรือไม่นะครับ แต่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายเอาด้วยแล้ว เป็นไปได้น้อยมากว่าบริษัทที่เหลือจะไม่เอาด้วยครับ…
.
ยังไม่มีความชัดเจนกว่าข้อกนดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มขนาดไหน แต่เบื้องต้นคาดว่าจะสูญเสียรายได้ไปจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะกับ Steam และ Epic games ซึ่งเท่ากับว่าสูญเสียฐานผู้เล่นทั้งหมดในอินโดเนเซียไปครับ
.
ที่มาข้อมูล