บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ Eleader นิตยสารในเครือบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) (ARiP) จัดงานมอบรางวัล ICT Best Practice Awards 2015 เพื่อมอบรางวัลสุดยอดองค์กรธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ไปประยุกต์ใช้และต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จในแง่มุมต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ต่อไป
เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ – พ.อ.ผศ.ดร.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการบริษัท รักษาการในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในองค์กรธุรกิจส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร ดังนั้นบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ ICT Best Practice Awards 2015 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อมอบรางวัลเชิดชูสุดยอดองค์กร ซึ่งเป็นแบบอย่างแก่องค์กรธุรกิจอื่น ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจไทยสู่ระดับสากลด้วยการประยุกต์ใช้ไอซีทีที่ทันสมัย ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการของทั้งลูกค้าและองค์กรได้อย่างรวดเร็ว”
นางเอื้อมพร ปัญญาใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า การมอบรางวัล “ICT Best Practice Awards 2015” เป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จขององค์กรธุรกิจไทยในการประยุกต์ใช้ไอซีทีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่ององค์กร เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่นิตยสาร E LEADER ได้ร่วมมือกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการเฟ้นหา จนได้หน่วยงานที่เป็นเลิศในสาขาต่างๆ รวมถึงบุคคลที่เป็นสุดยอดผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปีอีกด้วย โดยมุ่งหมายให้รางวัลนี้เป็นแบบอย่างแห่งความสำเร็จด้านไอซีทีขององค์กรภาคธุรกิจไทย ขอแสดงความยินดีกับองค์กรที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้
รางวัล ICT Best Practice Awards 2015 ในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 8 รางวัล ดังนี้
1. Best Customer Experience Management: ประเภทการบริหารจัดการประสบการณ์ของลูกค้า ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
– โครงการ PTT Blue Card เป็นโครงการด้าน CRM กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความประทับใจ ความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค ผ่านการใช้งานบนแอพพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพื่อให้สมาชิกเกิดความพึงพอใจในการบริการ และประสบการณ์ที่ได้รับอย่างต่อเนื่องและเกิดความจอรักภักดีต่อแบรนด์
2. Best Data Management: ประเภทการบริหารจัดการข้อมูล ได้แก่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
– บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีการบริหารจัดการข้อมูล และโครงสร้างข้อมูลเพื่อรองรับการวิเคราะห์แบบ Advanced Statistical Analytics อาทิเช่น Customer Segmentation หรือ Predictive Modelling เพื่อการทำ Targeted Marketing และช่วยในการพิจารณารับประกัน (Underwriting) รวมถึงให้ตรงความต้องการของลูกค้า ในการทำกิจกรรมบริหารความสัมพันธ์ที่ตรงความต้องการ และ Life Style ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
3. Best Security Management: ประเภทการบริหารจัดการความปลอดภัย
ได้แก่ บริษัท บีกริมเพาเวอร์ จำกัด
– บริษัท บีกริมเพาเวอร์ จำกัด มีการวางระบบศูนย์ข้อมูลแบบ Modular Data Center เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง และความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และการบริหารธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และเมื่อรวมกับการดำเนินการด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนยีสารสนเทศตามมาตรฐานด้านต่างๆ ทำให้มีความสามารถในการรองรับการใช้งาน Applications ต่างๆ ขององค์กร สำหรับทุกโรงไฟฟ้าได้อย่างมั่นคง ปลอดภัย และต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กร
4. Best Corporate Network Design: ประเภทการออกแบบระบบเครือข่ายขององค์กร ได้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
– บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีระบบเครือข่ายการส่งข้อมูลหลัก (Backbone Transmission Network, BTN) ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางหลัก ในการนำส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนสถานีกับอุปกรณ์หลักที่ติดตั้งที่อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถ โดยได้ออกแบบเครือข่ายของ BTN เป็นแบบวงแหวน จำนวน 5 เครือข่ายแยกอิสระจากกัน ซึ่งทำให้ระบบมีขีดความสามารถในการส่งข้อมูลรวมทั้งหมดได้มากถุง 5.3 Gbps และมีความน่าเชื่อถือ ในการทำงานในระดับที่สูงถึง 99.99%
5. Best Application Innovation: ประเภทนวัตกรรมแอพพลิเคชัน ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)
– บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนาโครงการ BKI Telematics โดยประยุกต์ให้เข้ากับพฤติกรรมการขับขี่ และการใช้รถของคนไทย โดยมุ่งหมายหลัก คือ เพื่อสนับสนุนพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีที่จะ
ก่อให้เกิดความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน และเพื่อลดความสูญเสียและความเสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมของสังคมตลอดจนเพื่อให้บริษัทฯ ได้ให้บริการและติดต่อกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้นผ่านทางแอพพลิเคชั่น
6. Best Corporate Website Management: ประเภทการบริหารจัดการเว็บไซต์ขององค์กร
ไม่มีองค์กรใดผ่านการพิจารณา
รางวัลพิเศษ
7. CIO of the Year: ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ได้แก่
1. คุณสมคิด จิรานันตรัตน์
รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย
– ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ในการเปลี่ยนแปลงระบบ Core Banking ของธนาคารที่ใช้งานมานาน 30 ปีแล้ว โดยเปลี่ยนระบบ Core Banking ใหม่หมด ทำให้สามารถออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ และให้บริการลูกค้าได้เร็วกว่าเดิมมาก โดยระบบใหม่สามารถทำงานได้ 24 ชม. ด้วยประสิทธิภาพของระบบใหม่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยเงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท
2. ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)
– ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ในการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบงานต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเสริมศักยภาพคุณภาพการบริการแก่ลูกค้า อาทิ
• นวัตกรรม BKI Telematics
• Business Process Improvement
• Branch Improvement
• Core Insurance System
นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษที่คณะกรรมการเห็นชอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีการประยุกต์ใช้ไอซีทีในการดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น ดังนี้
รางวัล ICT Popular Vote ได้แก่ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน)
– บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) มีการประยุกต์ใช้ไอซีที โดยมีหลักคิดดังนี้
1. Operational-based มุ่งเน้นที่จะออกแบบและสร้างระบบที่ตอบสนองกระบวนการทำงานในทุกขั้นตอนให้มีความต่อเนื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งระบบ
2. Always Think Ahead ไม่หยุดคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ล้ำหน้าความคิดของผู้ใช้ และลูกค้าอยู่ตลอดตลอดเวลา เช่น การเชื่อมระบบซอฟต์แวร์กับเครื่อง Digital Xray , การชำระเงินด้วย Line Pay เป็นต้น
3. Customer Centric ทุกฟังค์ชั่นที่ทำต้องมุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่ลูกค้าของคลินิกเป็นหลัก
เกี่ยวกับรางวัล ICT Best Practice Awards 2015
รางวัล ICT Best Practice Awards 2015 เป็นรางวัลที่มอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีการประยุกต์ใช้ไอซีทีในการดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น รวบรวมและวิเคราะห์โดยคณะทำงานของนิตยสาร E LEADER ก่อนนำเสนอให้แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาคัดเลือกองค์กรที่เหมาะสมตามเกณฑ์การคัดเลือก เพื่อให้เป็นรางวัลที่ทรงเกียรติและร่วมส่งเสริมผลักดันการใช้งานไอซีทีในภาคธุรกิจต่อไป
ภาพบรรยากาศภายในงาน ICT Best Practice Awards 2015