CAT ร่วมกับ Eleader นิตยสารในเครือเออาร์ไอพี และพันธมิตร มอบรางวัลสุดยอดองค์กรธุรกิจดีเด่น ด้าน ICT

บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ Eleader นิตยสารในเครือบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) (ARiP) จัดงานมอบรางวัล ICT Best Practice Awards 2015 เพื่อมอบรางวัลสุดยอดองค์กรธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ไปประยุกต์ใช้และต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จในแง่มุมต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ต่อไป

cat29
พ.อ.ผศ.ดร.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการบริษัท รักษาการในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ – พ.อ.ผศ.ดร.สรรพชัย  หุวะนันทน์ กรรมการบริษัท รักษาการในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในองค์กรธุรกิจส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร ดังนั้นบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  และบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ ICT Best Practice Awards 2015 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อมอบรางวัลเชิดชูสุดยอดองค์กร ซึ่งเป็นแบบอย่างแก่องค์กรธุรกิจอื่น ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจไทยสู่ระดับสากลด้วยการประยุกต์ใช้ไอซีทีที่ทันสมัย ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการของทั้งลูกค้าและองค์กรได้อย่างรวดเร็ว”

cat2
นางเอื้อมพร ปัญญาใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เออาร์ไอพี

นางเอื้อมพร ปัญญาใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า การมอบรางวัล “ICT Best Practice Awards 2015” เป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จขององค์กรธุรกิจไทยในการประยุกต์ใช้ไอซีทีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่ององค์กร เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่นิตยสาร E LEADER ได้ร่วมมือกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการเฟ้นหา จนได้หน่วยงานที่เป็นเลิศในสาขาต่างๆ รวมถึงบุคคลที่เป็นสุดยอดผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปีอีกด้วย โดยมุ่งหมายให้รางวัลนี้เป็นแบบอย่างแห่งความสำเร็จด้านไอซีทีขององค์กรภาคธุรกิจไทย ขอแสดงความยินดีกับองค์กรที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้

รางวัล ICT Best Practice Awards 2015 ในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 8 รางวัล ดังนี้
1. Best Customer Experience Management: ประเภทการบริหารจัดการประสบการณ์ของลูกค้า ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

cat3

– โครงการ PTT Blue Card เป็นโครงการด้าน CRM กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความประทับใจ ความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค ผ่านการใช้งานบนแอพพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพื่อให้สมาชิกเกิดความพึงพอใจในการบริการ และประสบการณ์ที่ได้รับอย่างต่อเนื่องและเกิดความจอรักภักดีต่อแบรนด์

2. Best Data Management: ประเภทการบริหารจัดการข้อมูล ได้แก่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

cat4

– บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีการบริหารจัดการข้อมูล และโครงสร้างข้อมูลเพื่อรองรับการวิเคราะห์แบบ Advanced Statistical Analytics อาทิเช่น Customer Segmentation หรือ Predictive Modelling เพื่อการทำ Targeted Marketing และช่วยในการพิจารณารับประกัน (Underwriting) รวมถึงให้ตรงความต้องการของลูกค้า ในการทำกิจกรรมบริหารความสัมพันธ์ที่ตรงความต้องการ และ Life Style ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

3. Best Security Management: ประเภทการบริหารจัดการความปลอดภัย
ได้แก่ บริษัท บีกริมเพาเวอร์ จำกัด

cat5

– บริษัท บีกริมเพาเวอร์ จำกัด มีการวางระบบศูนย์ข้อมูลแบบ Modular Data Center เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง และความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และการบริหารธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และเมื่อรวมกับการดำเนินการด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนยีสารสนเทศตามมาตรฐานด้านต่างๆ ทำให้มีความสามารถในการรองรับการใช้งาน Applications ต่างๆ ขององค์กร สำหรับทุกโรงไฟฟ้าได้อย่างมั่นคง ปลอดภัย และต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กร

4. Best Corporate Network Design: ประเภทการออกแบบระบบเครือข่ายขององค์กร ได้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

cat6

– บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีระบบเครือข่ายการส่งข้อมูลหลัก (Backbone Transmission Network, BTN) ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางหลัก ในการนำส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนสถานีกับอุปกรณ์หลักที่ติดตั้งที่อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถ โดยได้ออกแบบเครือข่ายของ BTN เป็นแบบวงแหวน จำนวน 5 เครือข่ายแยกอิสระจากกัน ซึ่งทำให้ระบบมีขีดความสามารถในการส่งข้อมูลรวมทั้งหมดได้มากถุง 5.3 Gbps และมีความน่าเชื่อถือ ในการทำงานในระดับที่สูงถึง 99.99%

5. Best Application Innovation: ประเภทนวัตกรรมแอพพลิเคชัน ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)

cat7

– บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนาโครงการ BKI Telematics โดยประยุกต์ให้เข้ากับพฤติกรรมการขับขี่ และการใช้รถของคนไทย โดยมุ่งหมายหลัก คือ เพื่อสนับสนุนพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีที่จะ
ก่อให้เกิดความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน และเพื่อลดความสูญเสียและความเสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมของสังคมตลอดจนเพื่อให้บริษัทฯ ได้ให้บริการและติดต่อกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้นผ่านทางแอพพลิเคชั่น

6. Best Corporate Website Management: ประเภทการบริหารจัดการเว็บไซต์ขององค์กร
ไม่มีองค์กรใดผ่านการพิจารณา

างวัลพิเศษ
7. CIO of the Year: ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ได้แก่ 
1. คุณสมคิด จิรานันตรัตน์
รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย

cat8

– ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ในการเปลี่ยนแปลงระบบ Core Banking ของธนาคารที่ใช้งานมานาน 30 ปีแล้ว โดยเปลี่ยนระบบ Core Banking ใหม่หมด ทำให้สามารถออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ และให้บริการลูกค้าได้เร็วกว่าเดิมมาก โดยระบบใหม่สามารถทำงานได้ 24 ชม. ด้วยประสิทธิภาพของระบบใหม่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยเงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

2. ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)

cat9

– ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ในการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบงานต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเสริมศักยภาพคุณภาพการบริการแก่ลูกค้า อาทิ
• นวัตกรรม BKI Telematics
• Business Process Improvement
• Branch Improvement
• Core Insurance System

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษที่คณะกรรมการเห็นชอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีการประยุกต์ใช้ไอซีทีในการดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น ดังนี้

รางวัล ICT Popular Vote ได้แก่ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน)

cat10

– บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) มีการประยุกต์ใช้ไอซีที โดยมีหลักคิดดังนี้

1. Operational-based มุ่งเน้นที่จะออกแบบและสร้างระบบที่ตอบสนองกระบวนการทำงานในทุกขั้นตอนให้มีความต่อเนื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งระบบ

2. Always Think Ahead ไม่หยุดคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ล้ำหน้าความคิดของผู้ใช้ และลูกค้าอยู่ตลอดตลอดเวลา เช่น การเชื่อมระบบซอฟต์แวร์กับเครื่อง Digital Xray , การชำระเงินด้วย Line Pay เป็นต้น

3. Customer Centric ทุกฟังค์ชั่นที่ทำต้องมุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่ลูกค้าของคลินิกเป็นหลัก

cat14

เกี่ยวกับรางวัล ICT Best Practice Awards 2015

รางวัล ICT Best Practice Awards 2015 เป็นรางวัลที่มอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีการประยุกต์ใช้ไอซีทีในการดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น รวบรวมและวิเคราะห์โดยคณะทำงานของนิตยสาร E LEADER ก่อนนำเสนอให้แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาคัดเลือกองค์กรที่เหมาะสมตามเกณฑ์การคัดเลือก เพื่อให้เป็นรางวัลที่ทรงเกียรติและร่วมส่งเสริมผลักดันการใช้งานไอซีทีในภาคธุรกิจต่อไป

ภาพบรรยากาศภายในงาน ICT Best Practice Awards 2015

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here