งานวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่าคนที่มีรายได้สูงมัก Tweet เกี่ยวกับเรื่องเงินทองและการเมือง ในขณะที่ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าจะใช้งาน Twitter เพื่อสนทนาทั่วไป
งานวิจัยดังกล่าวจัดทำโดยมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ทวีตจำนวน 10 ล้านทวีตจากผู้ใช้งาน Twitter กว่า 5,100 คน โดยทำการแบ่งกลุ่มผู้ใช้งานตามอาชีพที่เขาระบุเอาไว้ใน Bio (ประวัติย่อๆของผู้ใช้งาน Twitter) และนำมาคำนวณรายได้เฉลี่ยของอาชีพนั้นๆ จากนั้นจึงใช้อัลกอริธึมในการวิเคราะห์ภาษาของผู้ใช้งาน Twitter เพื่อมองหาความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาและภาษาในการทวีตกับระดับรายได้
จากการวิจัยดังกล่าวพบว่าหัวข้อต่างๆที่ผู้ใช้งานทวีตสามารถทำนายระดับรายได้ของผู้ใช้งานได้ โดยผู้ใช้งานที่มีระดับรายได้สูงมักจะทวีตพูดถึงเรื่องการเมือง และองค์กรต่างๆ รวมถึงการแชร์ข่าวสารที่น่าสนใจ ในขณะที่ผู้ที่มีระดับรายได้ต่ำกว่านั้นมักใช้ทวิตเตอร์เพื่อการสนทนากับเพื่อนฝูง และมักใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ หรือมีการสบถคำหยาบ
หลายคนอาจจะคิดว่างานวิจัยนี้ก็ไม่ได้น่าแปลกอะไรกับผลที่ออกมา แต่มันก็อาจเป็นเหตุผลสนับสนุนให้ในอนาคตแบรนด์ต่างๆหันมาใช้ Twitter เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ด้วยการแบ่งแยกกลุ่มผู้ใช้งาน Twitter ไปตามสิ่งที่เขาทวีตนั่นเอง