หลังจากมีการระบาดของ Covid หลายออฟฟิสก็เปลี่ยนเอกสารทางการที่เป็นกระดาษไปเป็นเอกสาร PDF มากขึ้นเรื่อย ๆ (PDF ย่อมาจาก Portable Document Format เป็นมาตรฐานที่ Adobe สร้างขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เป็นเปลี่ยนเอกสารที่เป็นกระดาษให้เป็นสำเนาดิจิทัลที่ไม่ผิดเพี้ยน)
แต่ถึงกระนั้น เอกสารดิจิทัลก็ต้องมีการลงนาม วิธีแบบดั้งเดิมก็คือ พิมพ์เอกสารเหล่านั้นออกเซ็นชื่อแล้วสแกนกลับเข้าไปในคอมพิวเตอร์ใหม่ ซึ่งมันดูกินเวลามากเกินไปนะ แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามันมีวิธีในการใส่ลายเซ็นที่ง่ายกว่านั้นมาก
วิธีสร้างลายเซ็นในไฟล์ PDF
- ก่อนอื่นเลย ไปดาวน์โหลดโปรแกรมที่ต้องใช้ก่อนครับ นั่นคือ Adobe Acrobat Reader DC
- เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เปิดไฟล์ PDF ที่เราต้องการจะสร้างลายเซ็น
- จากนั้นไปที่รูปปากกาลูกลื่นด้านขวาบนของโปรแกรม กดเข้าไป แล้วกด Add Signature ครับ
- ในโปรแกรมจะมีรูปแบบการใช้งานให้เลือก 3 แบบ ในแบบแรกคือ Type เป็นแบบทั่วไป สามารถเปลี่ยนสไตล์ของลายเซ็นได้ในขวามือ (ลายเซ็นจะเป็นภาษาเขียนในภาษอังกฤษ หากใช้ภาษาไทย จะเป็น Font cordia New ครับ)
- แบบที่สอง เป็นแบบ Draw หรือแบบวาดเอง หากใครมั่นใจในฝือมือการสะบัดเมาส์ หรือ มีเมาส์ปากกา ก็จัดปายย
- แบบที่สาม อัปโหลดไฟล์ภาพเข้าไปได้ หากเราเคยมีการทำลายเซ็นจากเว็บอื่น แล้ว Save มาเป็นไฟล์ภาพครับ
- ส่วนนามสกุลไฟล์ภาพที่รองรับคือ jpg, jpeg, png, gif, tiff, tif, bmp ครับ
- เมื่อเสร็จแล้ว กด Apply จากนั้นลากลายเซ็นไปวางในจุดที่เราต้องการเป็นอันเสร็จ