ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Google เริ่มลดความสำคัญของการให้บริการโฆษณาแบบ Flash ลงเรื่อยๆ พร้อมผลักดันการโฆษณาแบบ HTML5 มากขึ้น จนในที่สุด Google ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการที่จะยกเลิกการโฆษณาแบบ Flash ในปี 2017 นี้

ตามประกาศบน Google+ ระบุว่าเครือข่ายการโฆษณา Google Display Network และ DoubleClick Digital Marketing จะหันมารองรับการโฆษณาแบบ HTML5 100% ในปี 2017 โดยผู้ลงโฆษณาจะยังสามารถอัปโหลดโฆษณาในรูปแบบ Flash ผ่านทาง Google Adwords ได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2016 เท่านั้น และจะแสดงผลเรื่อยไปจนสิ้นสุดวันที่ 2 มกราคม ปี 2017 ซึ่งหลังจากนั้นโฆษณาในรูปแบบ Flash จะไม่สามารถใช้งานได้บนเครือข่ายโฆษณาของ Google อีกต่อไป พร้อมสนับสนุนให้ผู้ลงโฆษณาหันมาใช้โฆษณาแบบ HTML5 แทน
ด้วยนโยบายอย่างเป็นทางการของ Google เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ายุคของ Flash เริ่มหมดไป และจะแทนที่ด้วย HTML5 ในเครื่องมือและบริการทั้งหมด ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาระบบ Flash เกิดช่องโหว่บ่อยครั้ง จนก่อให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบร้ายแรงถึงผู้ใช้ และเพื่อยกระดับการใช้บริการต่างๆ Google จึงเชื่อมั่นที่จะนำ HTML5 เข้ามาเพิ่มประสบการณ์การท่องเว็บสำหรับทุกคนในทุกๆ อุปกรณ์