ความร้ายกาจของไวรัส ประเภทนักตกที่เราเรียกกันว่า ฟิชชิ่ง มันมักเก่งกาจในการปลอมตัวเองให้มีความน่าเชื่อถือ หลายคนคงเคยได้รับเมลจาก ไปรษณีย์ไทย , DHL หรือแม้แต่ Apple ที่แสดงชื่อและขึ้นภาพดิสเพลย์โลโก้มาอย่างแนบเนียน โดยหารู้ไม่ว่า มันคือ “ของปลอม”
ปัญหาฟิชชิ่ง (Phishing) ที่ระบาดหนักในช่วงนี้ ทำให้ Google ผู้ให้บริการ Gmail ต้องปรับเปลี่ยนกระบวนท่า หาเทคนิคมาจัดการกับอีเมลที่แอบอ้างแบรนด์ดัง ส่งลิงค์ไม่ปลอดภัยล่อลวงให้ผู้ใช้กด
ฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ล่าสุดของ Google จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากฟิชชิ่ง ถึงแม้จะหยุดมันไม่ได้เด็ดขาด แต่ก็ทำให้ผู้ใช้ได้ระวังตัวและจัดการได้ง่ายขึ้น ด้วยมาตราฐานการตรวจสอบแบบใหม่ที่เรียกว่า Brand Indicators for Message Identification หรือ BIMI
ตอนนี้ Google ได้เปิดใช้งานใน Gmail แล้ว หลังจากเริ่มทดสอบมากว่า 1 ปี โดยมี Bank of America ร่วมทดสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเมลที่ถูกส่งมาเป็นของจริงหรือไม่
BIMI จะช่วยให้องค์กรตรวจสอบสิทธิ์ของอีเมลได้โดยใช้ Domain-based Message Authentication วิธีมาตราฐานในการตรวจสอบและยืนยัน ช่วยให้ระบบรักษาความปลอดภัยกรองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแยกอีเมลที่ถูกต้องจะถูกแยกออกจากอีเมลปลอม
ทั้งนี้ องค์กรที่ต้องการส่งอีเมล หรือจดหมายข่าวหาลูกค้า จำเป็นต้องยืนยันตัวตนผ่านระบบความปลอดภัยก่อน โดยจะมีโลโก้ยืนยันความปลอดภัย เป็นรูปโปรไฟล์ของแบรนด์ ที่ผู้ใช้งานสามารถสังเกตได้ง่ายขณะเปิดอ่านเมล ซึ่งการตรวจสอบนี้รองรับระบบให้บริการส่งเมลภายนอก อย่าง Mailchimp ด้วย
Google ยืนยันว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในอนาคตฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของ Gmail จะเข้มข้นมากขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้ Gmail ไม่ต้องกังวลกับภัยแฝงที่แนบมากับอีเมลขณะใช้งาน
#TechhubUpdate #Gmail #Phishing