Google ได้เปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้ AndriodOne ในประเทศอินเดียช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากความร่วมมือของพันธมิตรชั้นนำยี่ห้อต่าง ๆ ในอินเดีย เช่น Micromax, Karbonn, และ Spice โดยราคาจัดจำหน่ายสำหรับ AndriodOne นั้นอยู่ในช่วงระหว่าง 105 – 110 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,500 – 3,600 บาท)
ไอดีซี บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก เชื่อว่า AndriodOne จะเป็นตัวจักรสำคัญของ Google ในการกำหนดแผนงานในอนาคตด้วยการใช้ประโยชน์จากจำนวนผู้ใช้งาน AndriodOne ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นั้นกระตุ้นให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการอื่น ๆ ของ Google อาทิเช่น Google Search, Map, Google Now ฯลฯ จากประสบการณ์ของผู้ใช้บริการที่ใช้งานเป็นประจำหรืออย่างน้อยก็มีการใช้บริการหลายอย่างร่วมกันจะมีเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นได้
เคล็ดลับของ AndriodOne เน้นไปในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตามความต้องการใช้งาน ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ อุปกรณ์รุ่นแรกนั้นจะใช้เทคโนโลยีจาก Mediatek โดยใช้ชิปเซ็ต MT6582 Soc สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีของ Qualcomm คาดว่าจะพัฒนาออกสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้
นอกจากนี้ Google ยังได้เป็นพันธมิตรธุรกิจกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในอินเดียอย่าง Airtel และ Reliance ตลอดจน ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ช อย่าง Flipkart และ Amazon เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายอีกด้วย การเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ในอินเดียถือเป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น Google วางแผนที่จะขยายผลิตภัณฑ์นี้ไปจำหน่ายในตลาดเกิดใหม่อย่าง อินโดนีเซียและ บราซิล เป็นลำดับถัดไป
AndriodOne น่าจะทำให้ Google คงใช้กลยุทธ์ทะลุพันล้านได้อีกครั้ง โดยการรุกเข้าธุรกิจที่เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างล่าสุดในตลาด Andriod ไอดีซี เชื่อว่า AndriodOne จะทำให้เกิดการกระตุ้นยอดขายอย่างมากและกำหนดตลาดสมาร์ทโฟนราคาประหยัดเสียใหม่ โดยการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่เคยอยู่กลุ่มระดับกลางมีลูกเล่นชนิด “แค่พอใช้งานได้” ไปแข่งกับสมาร์ทโฟนตัวท็อปได้ด้วยราคาที่ถูกขึ้น
ในความเป็นจริง AndriodOne กำลังเดินหน้าไปไกลกว่านั้นและกำลังสร้างขั้วขึ้นมาสองด้านด้วยกันในลักษณะที่เหมือนลูกแพร์ ซึ่งในตลาดบนที่อุปกรณ์มีราคาและประสิทธิภาพสูงจะครอบครองตลาดจากผู้ใช้งานที่มีความชื่นชอบใน Apple หรือ Samsung ภายใต้ยี่ห้อ iPhone และ Galaxy รุ่นต่าง ๆ ในขณะที่ตลาดล่างอุปกรณ์เหล่านี้กำลังจะออกแข่งขันกัน โดยมีราคาจำหน่ายที่ราว 100 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตัวชี้วัด
แม้ว่าจะมีการทุ่มงบการตลาดจำนวนมากสำหรับกิจกรรมเปิดตัว AndriodOne ไอดีซี เชื่อว่า อินเดียจะเป็นบททดสอบที่สำคัญสำหรับ Google การถูกห้ามจำหน่ายในประเทศจีน Google ไม่เหลือทางเลือกมากนัก ที่จะขยายการลงทุนขนาดใหญ่ในตลาดผู้บริโภคที่แตะระดับพันล้านอย่างประเทศอินเดีย ความสำคัญในการขยายตลาดนี้จะเป็นสิ่งชี้วัดถึงความสามารถในการดึงเอาผู้ใช้งาน Andriod ไปกระตุ้นการใช้บริการคลาวด์สำหรับผู้บริโภคระดับพันล้านในอนาคตอีกด้วย