ศึกโซเชียลรอบนี้บอกเลยไม่ธรรมดา ฟีเจอร์ไหนที่ใช้แล้วดีก็พร้อมก็อปปี้ทำตามทันที ไม่เว้นแม้แต่เจ้าใหญ่ในตลาดที่ยังเอาด้วย แอปโซเชียลเดี๋ยวนี้เริ่มจะมีฟังก์ชั่นที่คล้ายกันไปโดยปริยาย
แต่บ้างฟีเจอร์ที่เปิดตัวออกมานั้น กลับก็ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของตัวเองสักเท่าไหร่ จนต้องยอมถอดฟีเจอร์ออกไปแบบเสียไม่ได้
ล่าสุด Twitter เตรียมโบกมือลาฟีเจอร์อย่างวีดีโอสั้นอย่าง Fleets ที่จะปิดตัวลงในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ หลังเปิดใช้มาได้ไม่นาน อาจเป็นเพราะกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์เองไม่ได้ให้ความสนใจวิดีโอสั้นมากนะ เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Story ของ Instagram และ Facebook
: ตัวอย่างก็อปปี้ฟีเจอร์ของแต่ละค่ายที่คล้ายกัน
– TikTok สร้างฟีเจอร์ให้ผู้ใช้บริการสามารถลงคลิปได้แบบสั้น ๆ และแอปก็ได้เสียงตอบรับที่ดีเกินคาดจน Instagram และ Youtube หยิบเอาไปใช้ในแพลตฟอร์มของตัวเองบ้าง ที่ชื่อว่า Instagram Reels และ Youtube Short
– Clubhouse ที่สร้างให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยกันได้ทั่วโลก ผ่านห้องสนทนา มีอยู่ช่วงนึงที่ทุกคนหันกันไปใช้บริการกันเยอะมาก จนทำให้ Twitter และ Facebook ได้หยิบฟีเจอร์นี้มาอยู่บนแอปของตัวเอง
: ทำไมก็อปปี้ฟีเจอร์ ถึงไปไม่รอด
อย่างที่พูดไปตั้งแต่ต้นคือ ฟีเจอร์ Fleet ที่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้มากนัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้งานของคนใน Twitter ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นโดยบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่เลี่ยงที่จะเปิดเผยตนเอง และส่วนใหญ่ก็ใช้ทวิตเตอร์เพื่อเข้าไปติดตามข่าวสาร ตามกระแสแฮชแทคที่กำลังเป็นเทรนด์มากกว่าจะอัปเดทรูปภาพ หรือวีดีโอ อย่างที่เพลตฟอร์มตั้งใจ
กลับกันบางฟีเจอร์อย่างวิดีโอสั้นแบบ Tiktok ใน IG story และ Facebook story ดูเหมือนจะไปได้สวย เพราะผู้คนให้ความสนใจค่อนข้างมาก แต่ก็ยังตั้งดูต่อไปว่าวิดีโอสั้นเมื่อไปอยู่บน Youtube Short แล้วจะตอบโจทย์กับคนที่ชอบดูวีดีโอแบบยาวบนยูทูปหรือไม่
แต่ไม่ว่าค่ายไหนจะพัฒนาฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ ออกมาก็ดูจะเป็นข้อดีที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มอย่างเราๆ นี่แหละ
#Techhub #Twitter #Tiktok #Youtube #Instagram #Clubhouse