อย่างที่ทราบดีว่า Facebook ให้ความสำคัญกับวีดีโอค่อนข้างมาก ถึงขนาดที่เคยมีข่าวว่า Facebook กำลังจะมีรายการทีวีของตัวเอง เพื่อเผยแพร่บนแพลตฟอร์มของตัวเองโดยเฉพาะ สิ่งข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่เกินจริง เมื่อ Facebook เปิดตัว “Watch” ปุ่มสำหรับดูรายการทีวี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกรับชมรายการหรือซีรีส์ภาพยนตร์ได้ผ่านแพลตฟอร์มของตัว
ปุ่ม Watch บน Facebook จะปรากฏทั้งในแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและบนพีซี โดยเริ่มนำร่องให้บริการในสหรัฐอเมริกาแล้ว มีตัวลือกให้ผู้ใช้สามารถค้นหาวีดีโอที่ต้องการได้ ผ่านการแนะนำของ Facebook อาทิ “Today’s Spotlight”, “New This Week”, “Popular Now”,”What Friends Are Watching”, “Most Talked About”, “Suggested For You”, และ “Special Video” ที่มีความยาวประมาณ 10 นาที หรือมากกว่า
การเปิดหมวดหมู่ใหม่ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ Facebook พยายามนำมาใช้เพื่อแข่งขัน YouTube และ Netflix โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า Facebook ยื่นข้อเสนอมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับค่ายเพลงและผู้ผลิตผลงานเพลง เพื่อให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเผยแพร่ผลงานด้านดนตรีอย่างถูกลิขสิทธิ์
ความชัดเจนต่อการนำเสนอรายการทีวีบน Facebook น่าสนใจว่าจะสามารถต่อยอดจนถึงขั้นแซงหน้า YouTube และ Netflix ได้หรือไม่ และเชื่อว่า Watch บริการล่าสุดของ Facebook จะเริ่มทยอยปล่อยให้หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยได้ใช้กันอีกไม่ช้านี้แน่นอนครับ
อ้างอิงจาก TechCrunch