ก่อนหน้านี้ หากมีคนโพสต์ขายของบน Facebook เมื่อเราชอบเราก็กดถูกใจไป แต่ Facebook Shop กำลังเพิ่มปุ่มซื้อมาให้เลย เพื่อให้เรากดซื้อได้ง่ายขึ้น
เมื่อคืนวันคารที่ผ่านมา Mark Zuckerberg ได้กล่าวเปิดตัว Facebook Shop ฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ที่ให้เพจสามารถที่เป็นเพจขายสินค้าสามารถทำ List ขายของได้ง่ายขึ้น
นี่เป็นครั้งแรก ที่ Facebook กระโดดเข้ามาเล่นในแพลทฟอร์มแบบอีคอมเมิร์ชเต็มรูปแบบ ที่ผ่านมาอาจเห็นแค่ Facebook เป็นตัวกลางในการโฆษณาหรือนำเสนอสินค้าเท่านั้น อาจเพราะการซื้อขายออนไลน์นั้นเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ Facebook เห็นช่องทางที่จะทำธุรกิจได้มากขึ้น
สิ่งที่ทำให้ Facebook แตกต่างจาก Amazon Lazada หรือ Alibaba คือ Facebok ไม่คิดค่าธรรมเนียมในการวางขายสินค้าหน้าร้าน ในแพลทฟอร์มที่ยกตัวอย่างเบื้องต้น เขาจะเก็บค่าธรรมในการใช้จากผู้วางขาย ยกตัวเช่น เราขายของได้ 100 บาท อาจจะต้องจ่ายค่าธรรมให้กับ Lazada 5 บาท ทำให้ผู้ขายต้องราคาที่สูงไว้นิดหน่อยเพื่อให้ได้กำไรตามต้องการ
แต่คิดว่า Facebook อาจจะให้ผู้วางขายสินค้าเสียตังในการทำโฆษณาหรือโปรโมทสินค้าของตัวเองในแบบที่เคยทำให้ โดยคาดหวังว่าตัวเองจะเป็น One stop service ให้กับร้านค้าจำนวนมากบนโลกนี้
โดยหากเพจใดเป็นเพจร้านค้า Facebook จะเริ่มอัปเดตให้ใช้งานปุ่ม Shop button มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้ใช้ในอเมริกาจะได้อัพเดทก่อน
ข้อดีของ Facebook Shop
- สามารถค้นหาสินค้าได้ง่าย แม้โพสต์เก่าคนซื้อก็มองเห็น
- ผู้ขายต้องใส่ราคาสินค้าที่ลง ให้เราดูลิสราคาได้เลย ไม่ต้อง Inbox ถามให้เหนื่อย
- ในแคตตาล๊อกสินค้า จะมีปุ่ม Message ให้กดติดต่อผู้ขายโดยตรง
- หากผู้ขายเขาทำการโฆษณา จะปุ่ม shop ให้ผู้ในหน้าโฆษณาเลย (อันนี้อาจเป็นข้อดีสำหรับบางคน)
ทั้งนี้ Facebook Shop นับว่าเป็นความพยายามที่ Facebook กำลังจะทำให้ตัวเองเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ชที่ใหญ่ที่สุดในโลก (เพราะมีผู้ใช้งานมากที่สุด) และมีแผนจะมีปุ่ม shop นี้บน Instagram ด้วย
หากให้ Techhub วิเคราะห์ว่า มันจะดีขึ้นหรือแย่ลงขนาดไหน คงต้องตอบ ไม่ใช่ทุกคนจะชอบฟังก์ชั่นนี้ คนที่เบื่อโฆษาอาจต้องรับโฆษณาหนักมากขึ้นในแต่ละวันเมื่อไถฟีด และ Facebook จะมีการจัดการกับร้านค้าอย่างไรโกงอย่างไร ปิดเพจไป ก็มาเปิดเปิดใหม่หรือเปล่า ? มีการให้คะแนนร้านไหม ? มีการรีวิวสินค้าหรือเปล่า และระบบจ่ายเงินล่ะ ใครตัวเป็นกลาง ? เพราะจุดนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อของออนไลน์ ซึ่งหากไม่มีร้านค้าออนไลน์บน Facebook อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากนัก